Văn hóa doanh nghiệp là gì - 5 đặc trưng và tầm quan trọng trong doanh nghiệp

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Văn hóa của một công ty bao gồm những phẩm chất, tính chất giúp họ khác biệt với các tổ chức khác. Cách thức hoạt động của nhân viên tại nơi làm việc và cách công chúng nhìn nhận về tổ chức là hai thành phần quan trọng của văn hóa công ty. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới, điều quan trọng là phải tìm một nơi làm việc phù hợp với giá trị của bạn để cảm thấy hiệu quả và hài lòng với công việc. 

Trong bài viết này, Tìm việc VCCorp sẽ giải nghĩa khái niệm Văn hóa doanh nghiệp là gì và cung cấp các ví dụ về văn hóa mà bạn có thể gặp trong quá trình tìm kiếm việc làm của mình.

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa của một công ty là một tập hợp các giá trị cốt lõi và thông lệ được định ra để xác định một tổ chức, cả bên trong đối với nhân viên và bên ngoài như một phần của hình ảnh doanh nghiệp trong mắt công chúng. Văn hóa của một công ty càng được xác định rõ ràng, thì họ càng có nhiều khả năng thu hút được những tài năng hàng đầu ưu tiên các giá trị được doanh nghiệp đó thể hiện.

Một văn hóa doanh nghiệp mạnh là một nền văn hóa có nhiều tác động tích cực đến sự tồn tại, vận hành và phát triển của cả một tổ quốc, là động lực tạo ra sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường là bàn đạp để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình. 

>>> Xem thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Vì sao truyền thông nội bộ lại quan trọng?

Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp để làm gì? Có lẽ là câu hỏi được nhiều bạn trẻ thắc mắc. Có thể nói văn hóa công ty mạnh mẽ giúp làm cho công việc trở nên thú vị và có mục đích bằng cách nâng cao các lĩnh vực sau:

Sự tham gia của người lao động

Sự gắn bó của nhân viên là mức độ mà nhân viên cảm thấy có động lực và đam mê với công việc họ làm. Văn hóa công ty mạnh mẽ khuyến khích nhân viên cảm thấy cam kết với công việc của họ bằng cách tạo ra một cộng đồng gồm những cá nhân cùng chí hướng được thúc đẩy bởi các nguyên tắc tương tự. Những nhân viên gắn bó hơn khi họ đến làm việc cũng có nhiều khả năng liên hệ với nhau hơn và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Năng suất

Nhân viên làm việc hiệu quả nhất khi họ cảm thấy mình là một thành viên có giá trị trong nhóm của họ. Một nền văn hóa mạnh mẽ tạo ra một nơi làm việc đa dạng, hòa nhập, nơi nhân viên cảm thấy những đóng góp của họ là quan trọng. Ý thức về giá trị này có thể làm tăng năng suất, dẫn đến sản lượng nhất quán và kết quả tổng thể tốt hơn.

Giữ chân nhân tài

Những người lao động thích công ty của họ và văn hóa của nó có nhiều khả năng sẽ ở lại đó lâu dài. Điều này cũng có thể làm tăng danh tiếng bên ngoài của công ty vì nó được biết đến là nơi làm việc mà nhân viên muốn ở lại và phát triển.

Văn hóa doanh nghiệp gồm những gì?

Các thành phần của hình ảnh và lời nói về văn hóa tổ chức là thứ luôn xuất hiện hàng ngày tại nơi làm việc. Cho dù bạn đang đi bộ qua khu vực làm việc, ngồi trong văn phòng, tham gia cuộc họp hoặc ăn trong phòng ăn trưa, văn hóa của tổ chức sẽ bao quanh bạn và thấm nhuần vào cuộc sống làm việc của bạn.

Văn hóa doanh nghiệp gồm những gì?

Văn hóa được thể hiện trong nhóm của bạn:

  • Ngôn ngữ
  • Quyết định
  • Biểu tượng và đối tượng
  • Những câu chuyện 
  • Mức độ trao quyền
  • Lễ kỷ niệm
  • Công việc hàng ngày.

Một cái gì đó đơn giản như những đồ vật được chọn để trang trí bàn làm việc của nhân viên cho bạn biết rất nhiều điều về cách nhân viên nhìn nhận và tham gia vào văn hóa của tổ chức. Nội dung bảng thông báo điện tử, trang web doanh nghiệp, bản tin công ty, sự tương tác của nhân viên trong các cuộc họp và cách mọi người hợp tác nói lên nhiều điều về văn hóa tổ chức của bạn.

Các đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp là gì?

Các đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp là gì?

Đặc điểm văn hóa doanh nghiệp của công ty bạn là rất quan trọng. Các nhà lãnh đạo nhân sự đã liệt kê văn hóa công ty là ưu tiên hàng đầu và thách thức lớn nhất của họ trong một nghiên cứu gần đây của Deloitte. Đó là bởi vì văn hóa công ty đã được chứng minh là có thể tạo nên hoặc phá vỡ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là năm đặc điểm thường thấy ở các công ty có văn hóa công ty tốt.

1. Đối thoại mạnh mẽ khuyến khích phản hồi của nhân viên

Đối thoại mạnh mẽ khuyến khích phản hồi của nhân viên

Nhân viên muốn cảm thấy mối quan tâm của họ đang được lắng nghe. Khi một công ty thiếu thông tin liên lạc nội bộ mạnh mẽ, nhân viên có thể cảm thấy không có chỗ để họ đưa ra phản hồi. Việc duy trì giao tiếp trong doanh nghiệp sẽ giúp cho ban lãnh đạo xây dựng văn hoá trao đổi mạnh mẽ, thu hút nhân viên và nhân viên sẽ hạnh phúc vì được lắng nghe và phản hồi.

2. Đặc điểm Văn hóa Doanh nghiệp của một Công ty là Sản phẩm của Sự Đa dạng và Hòa nhập

 Đặc điểm Văn hóa Doanh nghiệp của một Công ty là Sản phẩm của Sự Đa dạng và Hòa nhập

Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp của một công ty là sản phẩm của việc thúc đẩy thành công sự đa dạng và bao gồm việc mọi cá nhân trong doanh nghiệp không phân biệt chủng tộc, giới tính, tuổi tác hoặc các yếu tố khác. Văn hóa công ty của bạn có thể thực hiện điều này bằng cách thúc đẩy lòng khoan dung và khuyến khích sự chấp nhận của tất cả nhân viên. Giáo dục các nhà lãnh đạo về cách tương tác với tất cả các thành viên trong nhóm, tránh rập khuôn và đưa ra giả định, và quan trọng nhất, loại bỏ sự phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào.

3. Đào tạo và phát triển chuyên môn

Đào tạo và phát triển chuyên môn

Đầu tư vào nhân viên là một cách cho nhân viên của bạn thấy rằng bạn quan tâm đến họ đồng thời mang lại giá trị cho tổ chức. Khuyến khích nhân viên tham dự các hội nghị phát triển chuyên môn, đào tạo bổ sung hoặc thậm chí nâng cao trình độ học vấn cho thấy niềm tin của bạn đối với nhân viên của mình. Và trong thế giới luôn thay đổi ngày nay, việc cập nhật công nghệ mới nhất và các xu hướng chuyên nghiệp chỉ có thể giúp ích cho công ty của bạn.

>>> Xem thêm: 

4. Cơ hội được công nhận và thăng tiến

Cơ hội được công nhận và thăng tiến

Nhân viên muốn công việc họ làm được chú ý và công nhận. Đó là lý do tại sao việc công nhận những nhân viên vượt trội trong công việc là một phần quan trọng trong văn hóa công ty thành công. Sự công nhận đó không nhất thiết phải là tiền, nhưng nó phải kịp thời và công khai. Nhưng ngoài sự công nhận, nhân viên muốn biết rằng họ có thể thăng tiến trong công ty. Đảm bảo nhân viên biết khi nào các vị trí mở ra để họ có thể nhìn thấy các cơ hội có sẵn.

>>> Xem thêm: TOP 6 mẫu lập kế hoạch cho bản thân mới nhất 2022

5. Mục đích rõ ràng

Mục đích rõ ràng

Nhân viên của bạn phải có thể hiểu và truyền đạt mục đích của công ty bạn là gì. Mục đích đó mang lại cho nhân viên điều gì đó để tập trung vào - họ có thể đặt ra các mục tiêu có thể đạt được và xem cách họ đang trực tiếp giúp đỡ công ty. Và như một lẽ tất nhiên, một mục đích xác định không chỉ giúp ích cho nhân viên. Theo một nghiên cứu của Deloitte năm 2014, nó cũng nâng cao lòng tin của các bên liên quan tới doanh nghiệp.

Nếu bạn đang cố gắng cải thiện văn hóa của công ty, hãy cân nhắc tập trung vào năm đặc điểm sau. Văn hóa công ty thành công sẽ dẫn đến thành công chung của công ty.

>>> Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp là gì?Cách viết mục tiêu ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Việt Nam

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Viettel

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Viettel

Một tập đoàn có giá trị thương hiệu viễn thông đứng thứ nhất Đông Nam Á và 28 trên thế giới, nhưng họ đã không dừng lại mà vị “thuyền trưởng” lại thốt ra một câu rất “nặng”: “Bắt buộc phải thay đổi”.

Điều này phản ánh ở sự thay đổi giá trị cốt lõi của thương hiệu Viettel. Trước đây, văn hóa doanh nghiệp được gói gọn trong ba giá trị: Quan tâm (Caring), Sáng tạo (Innovative), Khát khao (Passionate). Trong đó, khát khao sẽ làm nên năng lượng và sức trẻ cho thương hiệu. Cả ba giá trị này được tập đoàn kết tinh trong một triết lý thương hiệu là “Diversity” – Cộng hưởng tạo sự khác biệt. 

Trước tầm ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 và sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại, Viettel đã nhanh chóng đổi mới giá trị của mình để đem đến một văn hóa doanh nghiệp hợp thời đại hơn, tạo dựng một môi trường trẻ để đáp ứng sự thay đổi của thời thế. Những giá trị cũ không hề mất đi, mà đã hòa nhập để cộng hưởng, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Tất cả thể hiện ở tám giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Viettel sau đây: 

  • Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý
  • Trưởng thành qua những thách thức và thất bại
  • Sáng tạo là sức sống
  • Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh
  • Tư duy hệ thống
  • Kết hợp Đông Tây
  • Truyền thống và cách làm của người lính
  • Ngôi nhà chung mang tên Viettel

Những giá trị này cũng thể hiện trong chính lời tuyên bố của Ông Lê Đăng Dũng – Cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel về sứ mệnh của doanh nghiệp: Tiên phong kiến tạo xã hội số, việc tái định vị thương hiệu và ra mắt nhận diện thương hiệu mới, Viettel muốn thể hiện sự thay đổi sâu sắc trong tâm trí, trong hành động và định hướng tương lai của mình để thực sự là một nhà cung cấp dịch vụ số tiên phong và chủ lực, trong thời đại số của một xã hội đang chuyển dịch số cực kỳ mạnh mẽ”.

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

Bước khởi đầu trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk là xây dựng sổ tay mang tên:” Hải trình Vinamilk” . Sổ tay văn hóa doanh nghiệp Vinamilk bao gồm 6 nguyên tắc chính là:

- Trách nhiệm: Khi có vấn đề hay sự việc gì xảy ra, nguyên nhân đầu tiên đều là do bạn, đừng đổ lỗi cho ai.

- Hướng kết quả: Nói chuyện và thỏa thuận với nhau bằng lượng hóa.

- Sáng tạo và chủ động: Đừng bao giờ nói “ Không” mà hãy luôn kiếm ít nhất 2 biện pháp.

- Hợp tác: Người lớn không cần được người lớn giám sát mà cần người hợp tác. Vì vậy, hãy hợp tác cùng nhau dựa trên nguyên tắc bình đẳng. 

- Chính trực: Không được đổi trắng thay đen, bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình.

- Xuất sắc: Bạn phải là người học sâu hiểu rộng, có chuyên môn cao và chuyên gia đạt tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của mình.

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp VCCorp

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp VCCorp

Là một Công ty chủ yếu làm về sáng tạo, hẳn nhiên sẽ có một đội ngũ nhân viên không bao giờ chịu thua trong việc thích tư duy về những thứ mới mẻ, thích sự khác lạ. Và điều ấy đã hình thành nên một thứ “văn hóa” không giống ở bất cứ đâu, không lẫn lộn hay pha tạp, mà nó cũng sáng tạo, dị biệt như chính cái tôi đa dạng của những người ở đây. "Văn hóa VC" – cụm từ nghe có vẻ xa xỉ, tuy chẳng ai có thể định nghĩa hay đúc kết thành cẩm nang "văn hóa doanh nghiệp", nhưng người VC vẫn cảm nhận được những nét rất đặc trưng, chỉ VC mới có. Hơn 2000 người và rất nhiều những thế hệ trước đã góp phần tạo nên những nét rất riêng mà chỉ ở đây người ta mới cảm nhận được rõ ràng.

Sáng tạo, chủ động, tạm ứng niềm tin, luôn thay đổi để tạo ra những giá trị đích thực tốt hơn cho cộng đồng là sự tổng quan của nét văn hóa đặc trưng mang cốt cách và linh hồn của người VCCorp nhiều thế hệ. Nét văn hóa ấy thể hiện ở mọi sản phẩm, mọi sức sáng tạo mạnh mẽ như vậy là bởi mỗi VCer đều có niềm đam mê với công việc. “Nếu bạn đặt giàu có, sang trọng lên trên hết, hãy đến với FPT/VTC/Vinagame; nếu bạn muốn lập các chiến công, tạo ra các kỳ tích hoành tráng, hãy tới Viettel. Nhưng nếu muốn sáng tạo, đam mê, chủ động và làm ra những sản phẩm được hàng triệu người sử dụng yêu thích, hãy đến với VCC”. Anh Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp đã từng viết như vậy trong bài báo so sánh VC với các công ty khác tại Việt Nam.

Bản tin tuyển dụng, có thể bạn quan tâm: 

Kết

Tổng kết lại, Văn hóa công ty là cách doanh nghiệp thực hiện những gì nhân viên làm ở nơi làm việc. Đó là tổng thể các hệ thống và hành vi cũng như giá trị chính thức và không chính thức của bạn, tất cả đều tạo ra trải nghiệm cho nhân viên và khách hàng.

Về cốt lõi, văn hóa công ty là cách mọi thứ được hoàn thành công việc tại nơi làm việc. “Cách thức” bao gồm cả hệ thống chính thức và các hành vi không chính thức.

>>> Xem thêm: 

  • CMO là gì? Vai trò và nhiệm vụ của CMO trong doanh nghiệp
  • CEO là gì? 6 kỹ năng chính để trở thành CEO giỏi
Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan