Những ý kiến khách hàng đến từ sản phẩm sẽ chính là những ý kiến chân thực khiến cải thiện nâng cao chất lượng sản phẩm của mình ngày 1 tốt hơn trên thị trường. Vậy làm sao để xây dựng bảng câu hỏi khảo sát về sản phẩm mới? Hãy cùng tuyển dụng VCCorp tìm hiểu nhé!
Có 2 phương pháp khảo sát chính là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Việc bạn thiết kế câu hỏi khảo sát cũng sẽ phụ thuộc vào phương pháp nghiên cứu mà bạn lựa chọn.
Ngay sau đây hãy cùng tuyển dụng VCCorp tìm hiểu 2 phương pháp này khác nhau ở đâu và bạn nên dùng phương pháp nào?
Định lượng | Định tính | |
Đặc điểm | Liên quan đến lượng và số | Liên quan đến chất và mô tả |
Quy mô mẫu | Số lượng mẫu lớn, tính đại diện, chính xác cao | Số lượng mẫu nhỏ nhưng đa dạng, tính đại diện thấp, độ chính xác thấp |
Tính linh động | Bảng câu hỏi cố định, tính linh hoạt thấp | Tính linh hoạt cao xảy ra được nhiều ý tưởng mới |
Trường hợp áp dụng | - Phân khúc thị trường - đánh giá sản phẩm - Nhân xét về giá - Đánh giá về hiệu quả Marketing - Đo lường vị trí thương hiệu Nghiên cứu kích cỡ thị trường | - Chuẩn bị cho concept sản phẩm mới - khám phá trải nghiệm, hành vi, hiện tượng, xu hướng ít được biết tới - Khi bạn có cơ hội tiếp cận, phỏng vấn đối tượng |
Phương pháp | Bảng khảo sát( giấy, email,...) quan sát, thí nghiệm | Phỏng vấn cá nhân, phỏng vấn nhóm, quan sát, ghi hình, gửi thư,... |
Ưu nhược điểm của 2 phương thức này có thể liệt kê dưới bảng sau:
| Định lượng | Định tính |
Ưu điểm | Mang tính đại diện cao, mục đích là số liệu, đáng tin cậy hơn trong việc đưa rõ ra các quyết định | Câu hỏi linh hoạt, đào sâu được insight khách hàng |
Nhược điểm | Tốn thời gian, không trình vày được hiện tượng | Kết quả mang lại được ý kiến chủ quan không mang tính đại diện cao |
Thỉnh thoảng sẽ có một vài doanh nghiệp cần áp dụng cả hai. Nghiên cứu định lượng có thể kiểm chứng kết quả tìm được trong nghiên cứu định tính. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, nghiên cứu định lượng, giúp cho bạn đào sâu hơn và giải đáp những câu hỏi vì sao, như thế nào?
Khảo sát khách hàng về sản phẩm là điều cần thiết với tất cả các doanh nghiệp!
Bởi đây sẽ là thước đo giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về toàn bộ hành trình trải nghiệm và hộ trợ khách hàng. Bên cạnh đó, việc đưa ra những review sản phẩm chân thực sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Tại sao vậy?
Bằng cách theo dõi toàn bộ hành trình của khách hàng, bạn có thể đoán trước liệu có sản phẩm phẩm hoặc dịch vụ nào không đi đúng hướng so với mục tiêu ban đầu hay không? Ngoài ra, bạn có thể dự đoán được doanh số bán hàng trong tương lai thông qua lòng trung thành của khách hàng. Khi đã nắm bắt được những thông tin cần thiết, bạn có thể lên kế hoạch điều chỉnh, nâng cao trải nghiệm khách hàng để giữ chân họ.
Thông qua khảo sát khách hàng, bạn có thể xác định được đâu là khách hàng trung thành với sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu. Bằng cách bắt đầu với chỉ số NPS, bạn có thể phân nhóm khách hàng của mình, từ đó đề ra kế hoạch truyền tải thông điệp đến khách hàng của mình.
Các quyết định kinh doanh tốt nhất là dựa trên dữ liệu và hiếm khi dựa trên sự may rủi. Nhất là trong thời đại công nghệ số, khi môi trường cạnh tranh trở nên gay gắt và nhu cầu của khách hàng luôn biến đối. Vì thế, việc nắm bắt và hiệu được cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ là vô cùng quan trọng.
Để giúp bạn có thêm ý tưởng cho việc tạo phiếu câu hỏi khảo sát cho doanh nghiệp mình. Bạn có thể tham khảo các mẫu phiếu câu hỏi khảo sát được chia sẻ dưới đây:
>>> Lưu ý: Link tải ở gần cuối bài viết nhé.
Mẫu khảo sát này bao gồm các câu hỏi để đánh giá toàn diện chất lượng trải nghiệm khách hàng. Sử dụng mẫu khảo sát để thu thập thông tin, đánh giá và đưa ra các giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ doanh nghiệp bạn.
1.Dựa trên những lần sử dụng sản phẩm trước, bạn sẵn sàng giới thiệu sản phẩm này đến người khác không?
2.Bạn hài lòng với chất lượng dịch vụ như thế nào?
*Note: Vui lòng mô tả cảm nhận của bạn về chất lượng dịch vụ( khoảng trống)
( Rất không lòng/ Không hài lòng/ Bình thường/ Rất hài lòng)
( Kiên nhẫn/ Nhiệt tình/ Lắng nghe/ Thân thiện/ Phản ứng nhanh nhẹn/ Khác/ Không có phẩm chất nào)
( Phản hồi thông tin chậm/ Phải giải thích nhiều lần/ Không biết cách xử lý vấn đề/ Nói không rõ ràng/ Khác)
(Cung cấp thông tin sai / không hiểu câu hỏi / trả lời không rõ ràng / Không thể giải quyết vấn đề / Vô trách nhiệm / Khác)
( Chắc chắn/ Có thể thay đổi/ Chưa nghĩ đến/ Khả năng thay đổi thấp/ Không thay đổi)
Bạn có thể tham khảo bảng câu hỏi khảo sát về nhu cầu sử dụng mỹ phẩm.
Dưới đây sẽ là một số câu hỏi về test sản phẩm( Product testing question) mà doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng vào sản phẩm mới của mình.
Tải phiếu khảo sát ý kiến khách hàng về sản phẩm
Tạm kết
Trên đây là một vài gợi ý về câu hỏi khảo sát về sản phẩm mà tuyển dụng VCCorp đã tổng hợp được từ nhiều nguồn chất lượng. Hãy hỏi khách hàng của mình ngay sau khi họ dùng sản phẩm chứ đừng để tuần sau, hay tháng sau. Như vậy bạn có thể bám sát được chất lượng sản phẩm cũng như thể hiện sự nhiệt huyết đối với khách hàng của mình.
Rất mong bài viết đã giúp bạn có được những kiến thức bổ ích. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ cho những đồng nghiệp, bạn bè và người thân yêu quý nhé. Và đừng quên rằng, hiện VCCorp đang tuyển dụng rất nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn, nếu quan tâm bạn có thể tham khảo tại việc làm VCCorp.
Trả lời Huỷ