CCO là gì? 03 phương thức trở thành CCO giỏi năm 2023

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Bộ máy làm việc trong một doanh nghiệp sẽ bao gồm nhiều chức vụ và bộ phận, những vị trí làm việc trực tiếp với khách hàng sẽ được coi trọng hơn so với các vị trí khác. Thị trường Việt Nam đang dần cải tiến và tiếp cận với nhiều loại thuật ngữ mới dành cho các vị trí làm việc. Ví dụ như CCO hay còn được gọi là giám đốc kinh doanh nắm giữ vai trò rất quan trọng đối với một tổ chức.

Vậy rốt cuộc CCO là gì? Và vị trí này nắm giữ quyền lực như thế nào trong doanh nghiệp? Bài viết của Tuyển dụng VCCorp sẽ làm sáng tỏ vấn đề này!

CCO là gì?

CCO là gì?

Chief Customer Officer là gì? Chief Customer Officer là CCO, nghĩa là Giám đốc kinh doanh. Đây là một chức vụ cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp vì phải quản lý và điều phối toàn bộ công việc và bộ máy liên quan đến khách hàng và mọi hoạt động tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ theo chiến lược kinh doanh của công ty. CCO chỉ đứng sau và nhận chỉ đạo điều hành của tổng giám đốc (CEO).

Vai trò của CCO trong doanh nghiệp

CCO là một vị trí đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu quản trị bán hàng của doanh nghiệp. Sự thành công hay thất bại của một giám đốc kinh doanh sẽ liên quan trực tiếp đến khoản lợi nhuận, doanh số của công ty. Nắm giữ nhiều vai trò nhưng vai trò quan trọng nhất của vị trí này là phải đưa ra được phương pháp, chiến lược nhằm gia tăng hiệu quả, năng lực của đội ngũ nhân viên bán hàng. Giám đốc kinh doanh cần đưa ra một kế hoạch đào tạo để nâng cấp đội ngu then chốt này, giúp cho doanh nghiệp phát triển và đạt được mục tiêu năm.

Vai trò của CCO trong doanh nghiệp

CCO đóng vai trò khác trong doanh nghiệp như: 

  • Vào vai một người kể chuyện
  • Người có khả năng cập nhật các xu hướng
  • Thấu hiểu khách hàng
  • Một cố vấn cao cấp cho Tổng giám đốc (CEO)

Mô tả công việc của CCO

Mô tả công việc của CCO

Công việc của một CCO bao gồm nhiều hạng mục và tùy vào quy mô của doanh nghiệp. Tuy nhiên sẽ có các nhiệm vụ chính sau đây:

  • Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp
  • Thu thập thông tin, đánh giá và phân tích thị trường, đồng thời đưa ra những giải pháp, đề xuất kiến nghị cho doanh nghiệp
  • Thực hiện các chính sách kinh doanh
  • Check và phê duyệt các hợp đồng
  • Triển khai xây dựng và tổ chức các hoạt động hỗ trợ khách hàng
  • Chịu trách nhiệm chính trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trước Ban Tổng Giám đốc và các cơ quan quản lý Nhà Nước khác
  • Quản lý các hoạt động kinh doanh, đồng thời đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định của doanh nghiệp và Luật pháp Việt Nam
  • Phê duyệt các phương án kinh doanh của bộ phận
  • Xây dựng, phát triển và quản lý chuỗi công ty bán lẻ cũng như các dịch vụ khách hàng
  • Đào tạo, nâng cấp đội ngũ nhân sự bán hàng nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của các cửa hàng bán lẻ
  • Gây dựng và phát triển hình ảnh của doanh nghiệp
  • Lên kế hoạch kinh doanh phát triển theo quý hoặc theo năm cho doanh nghiệp
  • Đảm bảo về quy trình sản xuất, dịch vụ, sản phẩm
  • Xử lý khiếu nại của nhóm đối tượng khách hàng cấp công ty
  • Đảm bảo sự phù hợp các hoạt động của Công ty với hệ thống chất lượng

Kỹ năng cần có của CCO là gì?

Bên cạnh những vai trò và trách nhiệm quan trọng của một CCO thì người làm tại vị trí này cũng cần có những kỹ năng sau đây để có thể xử lý các tình huống phát sinh cũng như để cho khách hàng thấy được bộ mặt chuyện nghiệp của công ty thông qua giám đốc kinh doanh:

Hoạch định chiến lược kinh doanh

Hoạch định chiến lược kinh doanh

CCO phải là người nắm rõ được các yêu cầu của cấp trên và từ đó tiến hành các chiến lược nghiên cứu thị trường để lập ra kế hoạch kinh doanh dựa trên các yếu tố thu thập được như sản phẩm, giá cả hoặc nhu  cầu thị trường. Từ đó triển khai một kế hoạch hoàn chỉnh nhất nhằm đạt KPI của doanh nghiệp.

Dự báo thị trường và kế hoạch bán hàng

Dự báo thị trường và kế hoạch bán hàng

Giám đốc kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm chính cho việc kinh doanh mặt hàng và chịu áp lực doanh số của công ty. Chính vì vậy CCO phải thường xuyên nắm bắt các thông tin về số liệu, sản lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như doanh số trong từng giai đoạn để có thể đưa ra thời điểm thích hợp tung ra sản phẩm ra thị trường. Đồng thời cũng phải đáp ứng về mặt số lượng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

Quản lý đội ngũ sale

Quản lý đội ngũ sale

CCO không thể một mình gánh hết các đầu việc mà cần có một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Team sale càng được nâng cấp và phát triển bao nhiêu thì số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra càng lớn, thu về càng nhiều doanh số khủng.

Xây dựng và phát triển mối quan hệ trong kinh doanh

Xây dựng và phát triển mối quan hệ trong kinh doanh

Càng có nhiều mối quan hệ trong kinh doanh thì các vấn đề phát sinh hoặc trong chiến lược càng dễ dàng phát triển. Chính vì vậy, một CCO cần phải có tầm nhìn chiến lược rộng trong việc xây dựng hệ thống phân phối và phát triển các mối quan hệ trong đa lĩnh vực, đồng thời trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp tốt để tìm kiếm, cũng như duy trì các mối quan hệ đó.

Đàm phán

Đàm phán

Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng thiết yếu của vị trí Giám đốc kinh doanh. Nhờ có kỹ năng này, CCO có thể giúp doanh nghiệp thỏa thuận được những hợp đồng “béo bở” từ khách hàng, hoặc nhà cung cấp.

Quản trị sự thay đổi

Quản trị sự thay đổi

CCO cần phải có tầm nhìn xa và rộng để nắm bắt những thay đổi liên tục trong thị trường kinh doanh. Việc quản trị sự thay đổi tốt sẽ giúp CCO tiên lượng được những xu hướng từ đó cập nhật chiến lược sao cho phù hợp và đạt được kết quả cao cho doanh nghiệp.

Làm thế nào để trở thành 1 CCO giỏi

Làm thế nào để trở thành 1 CCO giỏi

Kinh nghiệm

CCO là một vị trí gánh nhiều sức nặng trách nhiệm trên vai và phải đương đầu với vô cùng nhiều các tình huống phát sinh trong kinh doanh. Chính vì vậy để trở thành một CCO giỏi, bạn cần có kinh nghiệm ít nhất 10 năm với các hoạt động kinh doanh, triển khai và phát triển các chiến lược thành công.

Học vấn

Tương đương với kinh nghiệm thì trình độ học vấn của CCO cũng phải đạt mức hiểu biết sâu rộng trong các lĩnh vực đặc thù như kinh tế, kinh doanh hay truyền thông marketing. Trình độ của một CCO tốt nhất nên ở mức Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ thì sẽ có nhiều lợi thế và cơ hội ứng tuyển hơn.

Mức lương của CCO

Mức lương của CCO

Mức lương của một Giám đốc kinh doanh cùng tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy mô doanh nghiệp, tài chính doanh nghiệp, lĩnh vực đảm nhiệm, các đầu mục câu việc phải thực hiện, năng lực và kinh nghiệm,... Tổng hợp tất cả các yếu tố trên sẽ ra được mức lương của một CCO. Tại thị trường Việt Nam, hiện tại mức lương của một CCO trung bình rơi vào khoảng 30 triệu đồng/ tháng và có thêm các khoản thưởng hợp đồng kinh doanh khác.

Tạm kết

Trên đây là bài viết phân tích của Tuyển dụng VCCorp. Mong rằng qua bài phân tích độc giả có thể hiểu hơn về các vấn đề liên quan đến CCO là gì? và làm thế nào để trở thành một CCO giỏi năm 2023.

Đừng quên hiện VCCorp đang tuyển dụng rất nhiều vị trí với mực lương hấp dẫn, nếu bạn quan tâm có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan