Kỹ năng giao tiếp là gì? Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Kỹ năng giao tiếp là gì và vì sao kỹ năng này lại được đánh giá cao đến vậy? Hãy cùng Tuyển dụng VCCorp tìm hiểu trong viết dưới đây!

Có thể giao tiếp hiệu quả được coi là một trong những điều quan trọng nhất trong số các kỹ năng mềm. Làm chủ được kỹ năng giao tiếp cho phép chúng ta trao đổi thông tin với người khác và hiểu được những gì họ thể hiện. 

Vì sao mọi nhà tuyển dụng hiện nay đều yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp và làm sao để rèn luyện kỹ năng này hiệu quả? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Về cơ bản thì giao tiếp là hành động trao đổi thông tin từ nơi này qua nơi khác, từ người này sang người khác. Kỹ năng giao tiếp đó có thể được thể hiện qua việc nói, viết, hình ảnh hoặc qua cơ thể. Vì thế mà trong thực tế, ta có thể bắt gặp kỹ năng giao tiếp được biểu đạt thông qua nhiều hình thức kể trên kết hợp.

Nhiều người mất rất nhiều thời gian để làm chủ được kỹ năng giao tiếp. Nhưng đồng thời cũng có nhiều cách thức để dễ dàng cải thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân và đảm bảo rằng bạn có thể truyền và nhận thông tin một cách hiệu quả nhất.

Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?

Phát triển kỹ năng giao tiếp có thể giúp bạn trong nhiều trường hợp, từ đời sống cá nhân đến đời sống công sở. Khả năng giao tiếp thông tin một cách chính xác và rõ ràng, đúng ý định của mình là kỹ năng sống quan trọng và cần được coi trọng. Lý do là vì kỹ năng giao tiếp mang lại cho một cá nhân rất nhiều thứ.

Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?

Trong công việc, khi một ứng viên ứng tuyển cho vị trí mới hoặc chuẩn bị thăng chức, nhà tuyển dụng hoặc cấp trên luôn tìm kiếm một người có thể làm chủ được kỹ năng giao tiếp. Lý do là vì khi đã làm chủ kỹ năng giao tiếp, bạn có thể nói chuyện, giao tiếp và trao đổi thông tin với nhiều người một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, làm tốt kỹ năng giao tiếp đồng nghĩa với việc bạn là người biết lắng nghe, biết chia sẻ ý kiến, ý tưởng của mình, biết trình bày dù là qua chữ viết hay hình ảnh một cách gãy gọn, khúc triết. Tất cả những điều trên là yếu tố quan trọng mà hầu hết các nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Trong một khảo sát được thực hiện bởi Hiện hội Quốc gia các trường đại học và nhà tuyển dụng tại Mỹ - một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các dịch vụ tuyển dụng ứng viên bậc đại học, cao đẳng - đã chỉ ra rằng kỹ năng giao tiếp đứng vị trí đầu tiên trong các kỹ năng và phẩm chất phải có của một ứng viên.

Đặc biệt khi bạn có những bước tiến trong sự nghiệp thì khả năng lắng nghe, trao đổi thông tin, đặt câu hỏi và viết lách rõ ràng, có chủ đích càng được coi trọng khi bạn là một manager.

Đồng thời, kỹ năng giao tiếp cũng góp phần giúp bạn có thể đối phó tối với những lời phàn nàn hoặc chỉ trích trong nhiều trường hợp. Chưa kể đến việc trong đời sống cá nhân, kỹ năng giao tiếp giúp bạn thấy hiểu những người xung quanh và để bạn bè, người thân có thể hiểu bạn rõ hơn.

Ví dụ về kỹ năng giao tiếp

Có nhiều cách để hình dung ra kỹ năng giao tiếp và cách để giao tiếp hiệu quả. Để có cái nhìn gần hơn về kỹ năng giao tiếp, hãy tham khảo các ví dụ dưới đây.

Kỹ năng giao tiếp công sở

Kỹ năng giao tiếp công sở

Công sở là nơi kỹ năng giao tiếp được nhắc đến khá thường xuyên. Thật vậy, môi trường công sở thường đòi hỏi bạn phải sống trong tập thể, hòa nhập nhưng không hòa tan. Vì vậy, giao tiếp hiệu quả trong môi trường công sở giúp bạn sống có kết nối với đồng nghiệp, với cấp trên, đồng thời giúp công việc của bạn diễn ra suôn sẻ hơn.

Tại môi trường công sở, kỹ năng giao tiếp được biết đến nhưng chất keo kết dính giữa cá nhân với cá nhân và giữa cá nhân với tập thể. Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến việc khi bạn xử lý một công việc cần đến sự giúp đỡ từ nhiều phòng ban khác nhau. Khi đó, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn trao đổi hiệu quả với các thành viên, kể cả khi để hỏi thêm thông tin cần có, lẫn để kêu gọi sự giúp đỡ từ các bên. 

Công việc của bạn sẽ được trơn tru hơn nếu làm chủ được kỹ năng giao tiếp này. Bên cạnh khía cạnh công việc, biết giao tiếp cũng là cách để tạo mối quan hệ hòa hảo với đồng nghiệp, giữ được bầu không khí đoàn kết trong môi trường đi làm.

Kỹ năng giao tiếp khách hàng

Khi trao đổi với khách hàng, kỹ năng giao tiếp cũng thể hiện năng lực của bạn, đặc biệt nếu như bạn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp và làm việc với khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp khách hàng

Ví dụ như trong quá trình chăm sóc khách hàng, khả năng trao đổi qua tin nhắn, email, có thể gây ấn tượng tốt. Trong trường hợp trao đổi trực tiếp, cách nói chuyện, cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể sẽ sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với khách hàng hơn.

Bên cạnh đó, biết cách giao tiếp cũng sẽ giúp bạn khéo léo có được các thông tin cần thiết khi giao tiếp với khách hàng, điều này có thể giúp cải thiện quá trình tương tác với khách sau này.

Kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống

Kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống

Có thể thấy kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống được thể hiện rõ nhất qua các mối quan hệ cá nhân của bạn. Kết nối thường xuyên nhất trong các mối quan hệ này, dù là qua bất kỳ hình thức nào, đều cần đến kỹ năng giao tiếp.

Ví dụ như việc giao tiếp với bố mẹ, thông thường hai thế hệ có thể khó tìm được tiếng nói chung, nhưng mọi vấn đề có thể giải quyết được nếu bạn giao tiếp hiệu quả. Cách thức thể hiện từ lời nói hay ngôn ngữ cơ thể thông qua những lần tâm sự, trao đổi, thương lượng để cả hai thấu hiểu nhau hơn, nắm được đối phương muốn gì và cần gì để có sự điều chỉnh đúng đắn.

Các kỹ năng giao tiếp cơ bản

Như đã liệt kê, kỹ năng giao tiếp có thể được biểu hiện qua nhiều dạng thức, dưới đây là các kỹ năng giao tiếp cơ bản thường thấy nhất.

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát là một phần không thể thiếu của kỹ năng giao tiếp. Lý do là bởi trước khi giao tiếp, để trao đổi thông tin thật hiệu quả thì bạn cần quan sát trước. Quá trình quan sát giúp đưa ra nhận định toàn cảnh, những đánh giá sơ bộ và tổng kết của cá nhân bạn.

Quá trình này giúp việc trao đổi thông tin diễn ra thuận lợi hơn, bạn biết mình cần đặt câu hỏi, khai thác thông tin gì và mình hiểu vấn đề đến đâu. Do đó, hãy học cách quan sát trước khi giao tiếp, tránh trường hợp hỏi những câu hiển nhiên hoặc đánh đố.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Kỹ năng giao tiếp ứng xử cần rất nhiều sự linh hoạt, ứng biến và đặc biệt có kết hợp giữa lời nói và ngôn ngữ cơ thể. Giao tiếp ứng xử thường diễn ra trong một trường hợp bất ngờ, đòi hỏi phải nhanh nhạy mà vẫn đảm bảo quá trình trao đổi thông tin diễn ra thuận lợi. Bạn có thể thấy việc giao tiếp ứng xử trong các cuộc thi hoa hậu, khi thí sinh bất ngờ được hỏi cho ý kiến, suy nghĩ về một vấn đề xã hội bất kỳ.

Kỹ năng làm việc nhóm( Teamwork)

Kỹ năng làm việc nhóm

Teamwork góp phần hoàn thiện và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm. Bởi làm việc nhóm có sự xuất hiện của nhiều người nên bạn sẽ cần có sự kết nối thông tin chỉn chu, đầy đủ và đúng cách để nhóm được kết nối, đoàn kết và từ đó làm việc hiệu quả hơn.

Kỹ năng xử lý tình huống

Kỹ năng xử lý tình huống

Nếu là một người làm chủ kỹ năng giao tiếp, thường trì kỹ năng xử lý tình huống cũng sẽ làm khá tốt. Lý do là vì việc đầu tiên bạn có thể làm khi xử lý một tình huống là nhìn nhận, quan sát, thu thập thông tin, yêu cầu giúp đỡ nếu cần và cuối cùng là giải quyết vấn đề.

Toàn bộ quá trình này đòi hỏi kỹ năng giao tiếp ở mọi bước, do đó, kỹ năng xử lý tình huống cũng được xem như một dạng kỹ năng giao tiếp với nhiều bước triển khai hơn.

Xem thêm>>>

Một số lưu ý trong kỹ năng giao tiếp

Có rất nhiều lưu ý cần thực hiện để quá trình trao đổi thông tin diễn ra thuận lợi. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều lời khuyên quanh việc giao tiếp sao cho hiệu quả ở tùy từng trường hợp. VCCorp có thể tổng hợp lại những lưu ý cơ bản không thể bỏ qua dưới đây.

Một số lưu ý trong kỹ năng giao tiếp

Khi giao tiếp, hãy tạo thiện cảm ngay từ câu chào hỏi, lưng luôn thẳng, không cúi đầu quá thấp, ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng rất quan trọng, thậm chí mang tính quyết định về sau. Bên cạnh đó, không nên nhìn thẳng đối phương mà hãy nhìn vào phần mũi. Điều này giúp đối phương không bị cảm giác soi mói trực tiếp như nhìn vào mắt, mà vẫn thể hiện bạn đang lắng nghe họ.

Ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng, do đó, hãy cải thiện tác phong giao tiếp của mình. Đặc biệt là nếu đứng trước đám đông thì dù chỉ là hành động nhỏ nhất của bạn cũng sẽ bị để ý, vì thế hãy tạo ra phong thái tự tin, lịch sự và chỉn chu.

Các yếu tố như giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt là những thành tố tuy nhỏ nhưng có thể tạo ra thiện cảm nhiều hơn bạn nghĩ. Vì thế hãy điều chỉnh giọng nói, ngôn ngữ cơ thể đúng mực và ánh mắt luôn nhìn thẳng, tạo thần thái tươi tỉnh và tự tin hơn.

Kết

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng rất quan trọng. Dù ở bất cứ lĩnh vực ngành nghề nào, bạn cũng cần phải có. Chính vì vậy, hãy rèn luyện và phát triển kỹ năng của bản thân để gia tăng các cơ hội phát triển cao hơn trong công việc. Tuyển dụng VCCorp mong rằng, bài viết trên sẽ giúp bạn biết được khái niệm kỹ năng giao tiếp là gì và những thông tin bổ ích, giúp cho việc cải thiện giao tiếp và tự tin hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

Đừng quên rằng, hiện VCorp đang tuyển dụng các vị trí với mức lương và chính sách đãi ngộ hấp dẫn, nếu quan tâm bạn có thể tham khảo tại việc làm VCCorp.

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan