Teamwork là gì? Tại sao nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay đánh giá cao các ứng viên có kỹ năng teamwork?
Một trong những câu hỏi về bộ kỹ năng khi đi làm được đặt ra nhiều nhất là về teamwork. Teamwork là gì? Đó có phải kỹ năng bắt buộc hay không? Đặc điểm của teamwork và vai trò của teamwork là gì?
Mọi câu hỏi về teamwork sẽ được Tuyển dụng VCCorp giải đáp trong bài viết dưới đây!
Trước khi tìm hiểu sâu hơn về teamwork - một trong những kỹ năng cần thiết nhất trong quá trình trưởng thành của một cá nhân, cần phải hiểu teamwork là gì.
Teamwork được định nghĩa là hoạt động làm việc cùng nhau, hướng đến một mục đích chung của một nhóm người. Mục đích này có thể mang tính chất công việc, cũng có thể mang tính chất cá nhân. Hoạt động làm việc nhóm này có thể là khi cùng nhau thực hiện một dự án công việc, chơi bóng đá hay thậm chí chỉ đơn giản là cùng nhau khiêng một chiếc ghế lớn lên cầu thang.
Teamwork không chỉ là hoạt động làm việc nhóm, mà còn được coi là kỹ năng kết nối, giúp đỡ các thành viên trong nhóm phát huy được tiềm lực trong quá trình tiến đến mục tiêu. Tùy từng mục tiêu và thành phần mà teamwork sẽ bao gồm các bước khác nhau. Tuy vậy, điểm chung là toàn bộ quá trình làm việc nhóm cần sự tham gia của tất cả mọi người để đạt được kết quả chung tốt nhất.
Trong thị trường lao động hiện nay, teamwork - làm việc nhóm là kỹ năng được mong muốn nhiều nhất ở nhà tuyển dụng khi tìm kiếm ứng viên. Lý do phần lớn bởi làm việc nhóm tốt đồng nghĩa với việc người lao động có thể xây dựng và gắn kết tinh thần của nhóm, tăng hiệu suất công việc và giúp cả nhóm làm việc hào hứng hơn.
>>> Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì?
Làm việc nhóm có các đặc điểm chính liên quan đến tính tương tác, tính chuyên môn, tính thống nhất và tính kỷ luật. Mỗi một đặc điểm này giúp đánh giá xem hoạt động làm việc nhóm, hay cá nhân tham gia vào teamwork liệu đã đạt được hiệu quả trong quá trình chung hay chưa.
Khi một nhóm người làm việc cùng nhau, tính chất quan trọng nhất là độ gắn kết và tương tác với nhau giữa các cá nhân trong nhóm. Tính tương tác không chỉ nằm ở khả năng liên kết đội nhóm mà còn nằm ở việc trao đổi hiệu quả, nắm bắt tiềm năng, điểm mạnh yếu của mỗi người, hiểu chuyên môn và phận sự của nhau để từ đó hỗ trợ nhau tốt nhất.
Tính tương tác mang nhiệm vụ như một chất keo kết dính những cá nhân vốn rời rạc trở thành một chỉnh thể hòa hợp.
Đứng sau tính tương tác khi teamwork là tính chuyên môn. Sự khác biệt giữa các cá nhân khi làm việc thường thể hiện nhiều nhất ở khả năng của mỗi người, hay còn gọi là chuyên môn. Nắm rõ chuyên môn của một nhóm người giúp phân đúng người đúng việc vào đúng nhiệm vụ, giúp tiến trình diễn ra suôn sẻ.
Một cá nhân không cần giỏi toàn diện để tham gia làm việc nhóm, nhưng cần làm giỏi đúng chuyên môn của bản thân để làm tốt phần việc của mình.
Khi một nhóm người tiến đến mục tiêu chung thì không thể bỏ qua tính thống nhất. Với teamwork, tính thống nhất là điều kiện giúp nhóm duy trì thông suốt công việc. Thống nhất tính từ việc phân bổ công việc, đến việc lên kế hoạch, lịch trình và trong nhiều bước khác.
Tính thống nhất nắm vai trò như tiếng nói chung của một nhóm làm việc. Thay vì mỗi người một ý, tính thống nhất đảm bảo cả nhóm có một tiếng nói chung để mọi người cùng đi theo.
Vốn dĩ làm việc cá nhân đã cần kỷ luật cao thì teamwork càng cần tính kỷ luật cao hơn. Tính kỷ luật ở teamwork thể hiện ở việc đặt ra những luật lệ riêng được thống nhất đặt ra bởi cả nhóm. Luật lệ này giúp con tàu chung không đi trật mục tiêu nghề nghiệp, công việc, đảm bảo mỗi cá nhân hiểu được giới hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.
Vậy ý nghĩa và vai trò của teamwork là gì? Hay tác dụng của teamwork là gì? Một trong những tác dụng của kỹ năng làm việc nhóm là nhà tuyển dụng đề cao nhất hẳn là việc có thể cải thiện khả năng làm việc hiệu quả của cá nhân và đội nhóm. Kỹ năng này giúp tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và năng suất cao, thúc đẩy sự đoàn kết giữa các nhân sự khi mọi người luôn làm việc để hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
Bên cạnh đó, teamwork còn giúp giảm áp lực công việc. Khối lượng công việc lớn hoàn toàn có thể giảm bớt bằng cách chia đều ra cho các cá nhân. Mỗi người trong đó khi làm việc nhóm với nhau không phải chịu áp lực quá lớn nhưng lại thu về kết quả tốt với tư cách là một nhóm. Chia sẻ trách nhiệm, đầu công việc đồng nghĩa với việc chia sẻ những áp lực vốn dĩ một cá nhân phải chịu khi làm việc một mình.
Teamwork còn giúp tạo ra các ý tưởng tốt hơn và cải thiện quá trình giải quyết vấn đề. Ngoài ra, quá trình kết hợp làm việc với nhau cũng tạo động lực tốt để mỗi cá nhân cảm thấy bản thân có giá trị và quan trọng hơn khi làm việc một mình.
Làm việc trong hội nhóm không đơn giản như làm việc một mình. Bạn có thể tưởng tượng mỗi cá nhân sẽ có những đặc điểm khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần có một bộ kỹ năng kèm theo để công việc được diễn ra tốt nhất. Trong đó phải kể đến các kỹ năng quan trọng dưới đây.
Một nhóm người, dù nhỏ, cũng được coi như một tổ chức và mỗi một tổ chức đều cần được sắp xếp từ nhân sự đến công việc. Do đó, cần có kỹ năng tổ chức công việc khi làm việc nhóm, Kỹ năng này chủ yếu cần có tại người đứng đầu hay trưởng nhóm. Tổ chức công việc đòi hỏi phải nắm rõ khả năng của mỗi người trong nhóm, điểm mạnh yếu của mỗi người để giải quyết mọi rắc rối, giúp công việc nhóm diễn ra thuận lợi hơn.
Kỹ năng lắng nghe cũng được coi là kỹ năng quan trọng khi làm việc nhóm. Nhưng không chỉ người đứng đầu trong nhóm mới cần biết lắng nghe. Mọi thành viên khi tham gia làm teamwork đều cần biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của trưởng nhóm, của đồng đội. Kỹ năng này có thể giúp đồng tình hay từ chối đề xuất mà không khiến mất lòng đối phương, thể hiện sự tôn trọng để không mất đi sự đoàn kết trong nhóm.
Kể cả khi làm việc một mình hay làm việc theo nhóm thì cũng cần phải đề cao tính trách nhiệm trong mỗi công việc. Trách nhiệm ở đây nằm ở việc luôn đảm bảo công việc diễn ra đúng tiến độ, hoàn thành tốt phần việc của mình, giúp đỡ đồng đội trong khả năng và giúp công việc có kết quả tốt.
Dù là làm việc nhóm nhưng teamwork rất chú trọng đến quá trình phát triển mỗi cá nhân. Bởi để một nhóm có thành tích tốt thì mỗi cá nhân trong nhóm đều phải giỏi, phải có lộ trình phát triển và các bước phát triển của bản thân. Từ đó mới có thể tạo ra một đội nhóm không chỉ giỏi về chuyên môn mà luôn vững về động lực phát triển bản thân.
Bản thân teamwork luôn đề cao sự đoàn kết và gắn kết trong tập thể. Sự gắn kết này sẽ giúp mọi người liên kết với nhau không chỉ trong công việc mà trong đời sống hằng ngày. Khi đó, sự thân thiết và đoàn kết sẽ giúp đội nhóm hiểu và làm việc với nhau ăn ý hơn.
Làm việc cùng nhiều người cũng khá dễ có các vấn đề phát sinh trong toàn bộ quá trình diễn ra công việc. Vậy làm thế nào để tránh những vấn đề không hay xảy ra? Những lưu ý khi teamwork là gì?
Đừng ngại nói lên ý tưởng hay đưa ra quan điểm cá nhân. Đây là điều dễ gặp phải trong quá trình làm việc nhóm. Mọi người có xu hướng ngại phát biểu, ngại đưa ra ý kiến hay ý tưởng của bản thân. Dần dà, việc không có được tiếng nói của riêng mình khiến mọi người đánh mất cơ hội phát triển và tạo ra cảm giác không được lắng nghe. Do đó, đừng ngại khi được hỏi về ý kiến cá nhân của mình. Đó không phải ý tưởng hoàn hảo nhưng đồng đội có thể biến ý tưởng của bạn trở nên hoàn hảo hơn.
Đừng ngại đối mặt hay bảo vệ quan điểm của bản thân. Khi làm việc nhiều người, có rất nhiều cá nhân muốn “dĩ hòa vi quý”, duy trì quan hệ hòa bình và hạn chế đối mặt nhiều nhất có thể. Sự hạn chế này có thể nằm ở việc không muốn trao đổi trực tiếp, không đứng ra tranh đấu trực diện để bảo vệ quan điểm cá nhân,... Hành động này có thể làm chậm trễ công việc chung và không mang tính xây dựng khi teamwork.
>>> Xem thêm: Tổng hợp các công việc làm thêm tại nhà "hot" nhất 2022
Kết luận
Teamwork là một kỹ năng không thể thiếu đối với mọi công việc. Để dễ dàng tiến tới thành công, bạn đừng quên trau dồi, rèn luyện kỹ năng Teamwork. Hy vọng với những chia sẻ của Việc làm Vccorp phần nào giúp bạn hiểu hơn về teamwork là gì cùng các kỹ năng cần thiết trong hoạt động Teamwork.
Trả lời Huỷ