TOP 20 câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh hay gặp khi tuyển dụng

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Nhân viên kinh doanh là nguồn tiền chính, trụ cột của tất cả các doanh nghiệp, tổ chức. Để trở thành một nhân viên kinh doanh thành công cần phải có nhiều kỹ năng, đây là công việc đầy thử thách. Vì vai trò của nhân viên kinh doanh rất lớn nên khi phỏng vấn sẽ được lựa chọn rất kỹ càng. Ngoài những câu hỏi xoay quanh ứng viên thì bên tuyển dụng cũng sẽ đưa ra những câu hỏi tình huống để đánh giá trực quan nhất ứng viên. Dưới đây Tuyển dụng VCCorp xin đưa ra các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh thường gặp.

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn vị trí nhân viên sale

Sau đây là một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh kèm với cách trả lời các câu hỏi đó.

Câu 1: Bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nào chưa? Nếu có thì đó là sản phẩm/ dịch vụ nào? Đối tượng khách hàng bạn muốn hướng tới là gì?

Bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nào chưa?

Ở câu hỏi này, người phỏng vấn muốn kiểm tra kinh nghiệm bản thân của bạn. Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc rồi thì hãy trả lời là có và nêu ra sản phẩm/dịch vụ bạn đã từng kinh doanh cũng như kết quả bạn đạt được, khách hàng mục tiêu. Nếu chưa thì hãy thể hiện niềm mong ước, sự mong muốn được tôi luyện cũng như sự cam kết của bạn với sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn đang ứng tuyển kinh doanh. 

Câu 2: Bạn nghĩ một nhân viên kinh doanh giỏi cần những yếu tố nào?

Để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi, các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những yếu tố, tiêu chí sau đây:

  • Khả năng lắng nghe
Khả năng lắng nghe

Một nhân viên kinh doanh giỏi cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cách duy nhất để tìm ra những điều đó là bằng cách lắng nghe những gì từng khách hàng tiềm năng đang nói. Những người kinh doanh giỏi nhất không phải lúc nào cũng nói, cách họ lắng nghe mới là điểm khác biệt .

  • Đồng cảm
Đồng cảm

Một nhân viên kinh doanh giỏi biết cách cảm nhận những gì khách hàng của họ cảm thấy. Bằng cách thấu hiểu và đồng cảm với nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng, nhân viên kinh doanh sẽ có cách để bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng cảm là một cách tuyệt vời để dự đoán những gì khách hàng muốn.

  • Tham vọng

Nói một cách đơn giản, cái tôi của những nhân viên kinh doanh này cần được nuôi dưỡng bằng những con số kinh doanh tốt. Một người mang trong mình tham vọng lớn sẽ luôn đau đáu để tìm cách bán được hàng, đạt được kết quả tốt để từ đó họ được công nhận. 

Năng lực cạnh tranh

Những nhân viên kinh doanh thành công thích so sánh kỹ năng của họ so với các đồng nghiệp của họ. Nói cách khác, họ có tính cạnh tranh. Họ không chỉ muốn trở nên tốt hơn trong những gì họ làm. Họ muốn trở nên tốt hơn tất cả những người khác.

  • Khả năng kết nối mạng lưới quan hệ
Khả năng kết nối mạng lưới quan hệ

Nhân viên kinh doanh giỏi thích “networking”. Họ tham gia và phát triển các kết nối của họ và có nhiều mối quan hệ kinh doanh khác nhau.

  • Lòng tin

Tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang bán là điều cần thiết. Điều đó xuất hiện như một sự tự tin có sức lan tỏa và khiến khách hàng muốn mua nhiều hơn.

  • Hăng hái

Một nhân viên bán hàng thành công luôn có động lực. Họ luôn sẵn sàng bán hàng vào bất kỳ thời điểm nào và liên tục tìm kiếm các khả năng.

  • Khả năng phục hồi

Những người có thu nhập cao nhất biết cách phục hồi sau thời kỳ khô hạn. Họ không nản lòng khi doanh số bán hàng giảm. Thay vào đó, họ tìm kiếm những cách thức sáng tạo để xoay chuyển tình thế.

  • Kỹ năng đa nhiệm

Kỹ năng đa nhiệm

Một nhân viên bán hàng xuất sắc biết cách sắp xếp các giao dịch mà họ đang cố gắng kết thúc với những khách hàng tiềm năng đầy hứa hẹn. Họ thậm chí có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng thông qua email và trên điện thoại cùng một lúc. Những người làm việc đa nhiệm tuyệt vời tạo ra sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ nhóm bán hàng nào.

  • Kỹ năng giao tiếp

Không thể nào có chuyện bạn không trang bị cho bản thân kỹ năng giao tiếp nếu bạn là một nhân viên sales và bạn đang cố gắng bán hàng hóa và dịch vụ cho mọi người. Những người xuất sắc sẽ biết cách tránh xa những thuật ngữ và khái niệm khó hiểu và cố gắng trao đổi với khách hàng bằng những từ ngữ thông dụng, dễ hiểu nhưng không hề làm mất đi giá trị của sản phẩm họ đang kinh doanh. 

  • Sự bền bỉ

Không thô lỗ hay tự đề cao, những người bán hàng giỏi biết cách hoàn thành công việc. Họ biết nhiều người phải đối mặt với trở ngại khó khăn nhất ngay trước khi họ đạt được mục tiêu. Họ biết cách làm thế nào để giải quyết vấn đề doanh số bán hàng sụt giảm.

Câu 3: Bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng như thế nào ở công việc cũ

Để tạo mối quan hệ với khách hàng và giữ cho chúng bền chặt, bạn phải làm tất cả những gì có thể để thu hút khách hàng. Dưới đây là năm cách để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và giữ họ quay trở lại.

xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Giao tiếp

Là chìa khóa của bất kỳ mối quan hệ tốt đẹp nào, giao tiếp là một cách thiết yếu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Quảng bá doanh nghiệp của bạn và lắng nghe khách hàng của bạn cũng quan trọng như nhau.

Thay vì chỉ nói với khách hàng về doanh nghiệp của bạn, hãy trò chuyện với họ. Tìm hiểu những gì khách hàng của bạn cần, sau đó cho họ thấy rằng bạn có giải pháp cho vấn đề của họ.

  • Vượt quá mong đợi

Khách hàng của bạn mong đợi những sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời từ bạn. Bạn nên tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn về những gì công ty của bạn cung cấp.

Nói một cách đơn giản, dưới sự hứa hẹn và giao hàng quá mức. Khi bạn gây ấn tượng với khách hàng, họ sẽ tiếp tục quay lại.

Để vượt quá mong đợi của khách hàng, bạn có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nhanh hơn dự kiến. Khi bạn giao hàng sớm hơn dự kiến, khách hàng sẽ rất vui vì điều bất ngờ. Ví dụ: cho khách hàng biết đơn đặt hàng của họ sẽ sẵn sàng vào cuối tháng, biết rằng bạn sẽ có hàng sớm hơn một tuần.

  • Yêu cầu phản hồi

Cho dù khách hàng có đánh giá tốt hay xấu về doanh nghiệp của bạn, họ sẽ thể hiện cảm xúc của họ. Mời phản hồi của khách hàng để cho thấy bạn đang lắng nghe. Đặt thẻ nhận xét trên quầy kinh doanh của bạn hoặc thực hiện một cuộc khảo sát.

Phản hồi của khách hàng giúp bạn trau dồi các nhu cầu cụ thể của khách hàng để bạn có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề của họ. Việc cung cấp của bạn đáp ứng nhu cầu của họ càng tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ càng phát triển.

Luôn lắng nghe cẩn thận các nhận xét và phản hồi kịp thời, cho dù đó là lời khen hay lời phàn nàn. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là yêu cầu phản hồi sau đó không giải quyết các mối quan tâm. Ngay cả những phản hồi tiêu cực cũng có giá trị và có thể cung cấp cho bạn một thước đo trung thực về sự hài lòng của khách hàng.

Câu 4: Bạn biết gì về công ty chúng tôi và sản phẩm của công ty chúng tôi? Theo bạn sản phẩm của công ty chúng tôi sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng?

Thông tin về công ty

Bạn hãy nghiên cứu kỹ sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp cũng như tập khách hàng mục tiêu để có thể trả lời câu hỏi này đúng nhất. Về cơ bản đây là câu hỏi để xem bạn có thật sự nghiên cứu về doanh nghiệp mình đang ứng tuyển hay không. 

Câu hỏi tình huống cho nhân viên kinh doanh

Câu 1: Khi có một cuộc gọi của khách hàng tiềm năng, bạn làm thế nào để có thể sắp xếp được một cuộc hẹn trực tiếp với họ.

Cuộc gọi của khách hàng tiềm năng

Khi khách hàng đã nghe điện thoại, bạn đừng vội quảng cáo, giới thiệu ngay sản phẩm/dịch vụ mà hãy cố bán cuộc hẹn đó cho khách hàng trước. Do đó, bạn cần giúp khách hàng hiểu được họ sẽ nhận được điều gì khi gặp bạn. Bạn hãy đưa ra cái nhìn tổng quan về ngành cũng như cơ hội khi họ mua, sử dụng sản phẩm của bạn. Đưa cái lợi cho khách hàng xem trước để họ hứng thú. Từ đó bạn cũng dễ dàng chốt được lịch gặp hơn. Cuối cùng, hãy cho khách hàng thời gian, địa điểm cụ thể của buổi hẹn, đừng bắt họ phải sắp xếp. 

Câu 2: Bạn sẽ làm gì với câu hỏi: Anh/ chị có quen với giám đốc bên em, liệu em có thể giảm giá không?

Với câu hỏi này, bạn hoàn toàn có thể xin khách hàng từ 1 chút thời gian để liên hệ với giám đốc/quản lý của bạn. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là cách tối ưu. Bạn hoàn toàn có thể bảo rằng “giá bán đã bao gồm những gói bảo hành, hỗ trợ trong khoảng thời gian dài, bên cạnh đó, trong những lần mua hàng sau, khách hàng có thể được chiết khấu, giảm giá lớn hơn”.

Câu 3: Khi khách hàng đã dùng loại sản phẩm giống của công ty bạn của bên công ty với mức giá rẻ hơn. Bạn sẽ làm như thế nào?

Cạnh tranh giá sản phẩm với công ty khác

Bạn cần xác định được USP (Unique Selling Point) của sản phẩm bên bạn, xem có gi vượt trội hơn sản phẩm của đối thủ và từ đó xoáy mạnh vào điểm này. Điểm đặc biệt chắc chắn sẽ ăn tiền hơn rất nhiều nếu bạn có thể giải thích cặn kẽ với khách hàng.

Câu 4: Bạn được thay mặt công ty đi dự sự kiện, làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Hãy tìm hiểu trước về mục đích của sự kiện, tìm hiểu những người cùng ngành hoặc khách hàng tham dự, những người sẽ hứng thú với sản phẩm của bạn. Từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận cũng như phân loại. Sau khi đã xác định được tệp khách hàng mục tiêu, bạn hãy trò chuyện sơ qua về ngành, về khó khăn chung. Sau khi khách hàng đồng tình với quan điểm của bạn, bạn hãy giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn một cách khéo léo, đưa ra USP và từ đó, công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Câu 5: Hãy kể về một lần bạn gặp khó khăn trong công việc và cách bạn vượt qua khó khăn đó như thế nào?

Câu hỏi về cách vượt qua khó khăn

Đây là câu hỏi thuần về trải nghiệm do đó hãy đánh giá và xem xét kỹ xem đâu là khó khăn lớn với bản thân bạn và nêu rõ cách giải quyết sáng tạo, bài bản, thể hiện rõ năng lực của một nhân viên kinh doanh. 

Xem thêm>>> 

Kết:

Trên đây là một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh thường gặp, hi vọng những câu trả lời trên sẽ giúp ích bạn trong quá trình đạt được công việc mong muốn.

Bản tin tuyển dụng VC, có thể bạn quan tâm:

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan