Bản mô tả công việc Digital Marketing chi tiết từ A - Z

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Digital Marketing - Một lĩnh vực đầy mới mẻ thu hút sự quan tâm và chú ý của đông đảo thế hệ trẻ thời đại số. Nếu bạn đang có ý định muốn gia nhập ngành, nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào? Băn khoăn không biết một nhân viên Digital Marketing thì thường làm những công việc gì? 

Hãy cùng Tuyển dụng VCCorp khám phá chi tiết bản mô tả công việc Digital Marketing trong bài viết dưới đây!

Digital marketing là gì? 

Xu hướng phát triển của công nghệ đã khiến Digital Marketing trở thành một công cụ không thể thiếu trong môi trường truyền thông - quảng cáo. Vậy Digital Marketing là gì? Một Digital Marketer thì làm những công việc gì?

Trên thị trường, khái niệm về Digital Marketing hay Tiếp thị kỹ thuật số rất đa dạng. Nhưng hiểu một cách đơn giản thì đây là một thuật ngữ chỉ các hoạt động quảng bá, trao đổi thông tin… về sản phẩm/thương hiệu trên thị trường nhằm tác động đến nhận thức của khách hàng và kích thích họ đưa ra quyết định mua. Khác với hình thức tiếp thị truyền thống, Digital Marketing sẽ sử dụng một hay nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet để tiếp cận người dùng.

Digital marketing là gì?

Một số platforms được sử dụng chính trong Digital Marketing là: Website, Social Media, Search (SEO và SEM), Quảng cáo online, Email và Mobile & Game.

Những sinh viên theo chuyên ngành Digital Marketing hay đang có định hướng nghề nghiệp phát triển theo ngành này thì có thể tham khảo một vài vị trí nổi bật như:

  • SEO: Chuyên gia SEO với nhiệm vụ chính là điều hướng và cải thiện nội dung để lên top tìm kiếm của Google.
  • Content Marketing: Các nhà sáng tạo nội dung làm nhiệm vụ lên kế hoạch và chiến lược cho các nền tảng khác nhau như website, social…
  • Marketing Automation Coordinator: Công việc cho vị trí này sẽ liên quan chủ yếu đến việc nghiên cứu và tìm ra hành vi của khách hàng thông qua việc đo lường, thống kê hiệu suất của các chiến dịch và tìm hiểu về thị trường.
  • Digital Marketing: Vị trí nắm chuyên môn về việc phát triển toàn chiến dịch marketing và các chiến lược nội dung khác đi kèm. 

>>> Xem thêm: Copywriter là gì? 4 kỹ năng cơ bản của Copywriter chuyên nghiệp

Mô tả công việc Digital Marketing chi tiết nhất

Mô tả công việc Digital Marketing Manager

Digital Marketing Manager là một vị trí công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, yêu cầu bạn có nhiều năm kinh nghiệm trong ngày. Thông thường, đối với vị trí này, bạn thường phải đảm nhận các công việc:

  • Lập kế hoạch, phân tích và thực thi các hoạt động Digital Marketing trên các kênh truyền thông số.
  • Triển khai các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng online: Google, Facebook…
  • Thống kê, phân tích, theo dõi và đánh giá các số liệu quảng cáo, hiệu quả và chi phí chiến dịch để đề ra các hướng giải pháp, các chiến dịch phù hợp.
  • Cập nhật insight của người dùng thường xuyên.
  • Quản lý thứ hạng từ khoá, các hoạt động chạy Ads và SEO.
  • Lên kế hoạch và kiểm soát các hình ảnh về thương hiệu trên các kênh truyền thông số.
  • Phối hợp với team và phòng ban khác để thực hiện các chiến dịch liên quan.
  • Báo cáo và nhận phân công từ Giám đốc.

Mô tả công việc của nhân viên Digital Marketing 

Mặc dù cùng trong bộ phận Digital Marketing, tuy nhiên, một nhân viên phụ trách vị trí này lại sở hữu những đầu mục công việc riêng và cũng chịu sự quản lý dưới quyền của manager. Vai trò của một nhân viên Digital Marketing bao gồm:

  • Lên kế hoạch về SEO, SEM và Google Adwords để tối ưu hoá thứ hạng của website công ty trên các trang tìm kiếm. 
  • Thống kê và phân tích các từ khóa theo định kỳ được phân công. 
  • Triển khai kế hoạch truyền thông - quảng bá qua Email và Mobile Marketing. 
  • Thu thập, phân tích thông tin về thị trường, sản phẩm của doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. Đề xuất các ý tưởng về chương trình khuyến mãi, truyền thông và quảng bá thương hiệu/sản phẩm của công ty. 
  • Theo dõi và báo cáo kết quả của từng chiến dịch cho Digital Marketing Manager. 

>>> Xem thêm:

Một số mẫu bản mô tả công việc marketing

mô tả công việc marketing

Bản mô tả công việc vị trí Chuyên viên Senior Copywriter tại Admicro

mô tả công viêc content marketing

Bản mô tả công việc vị trí Content Writer tại BizflyCloud 

Bản mô tả công việc vị trí Chuyên viên phát triển sản phẩm Media tại Admicro

Bản mô tả công việc vị trí SEO tại VCCorp

Yêu cầu cần có của nhân viên Digital Marketing

Những yêu cầu cơ bản mà mỗi ứng viên ứng tuyển vị trí Digital Marketing cần có bao gồm:

  • Những kiến thức chuyên ngành Marketing hoặc các ngành nghề kinh tế có liên quan.
  • Sở hữu kiến thức căn bản về Digital Marketing, am hiểu về các thuật ngữ SEO, PPC, Google Adwords, quản trị nội dung…
  • Sử dụng thành thạo các kênh truyền thông số và công cụ số.
  • Sáng tạo, chủ động trong công việc và có tinh thần cầu tiến.
  • Có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, tư duy về phân tích và quản lý thời gian.
Một số yêu càu cần có của nhân viên Digital Marketing

Ngoài ra, bạn sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng nếu có lợi thế về:

  • Kỹ năng viết bài trên đa nền tảng: Facebook, website, zalo…
  • Khả năng edit video và tư duy về thiết kế hình ảnh.
  • Kiến thức về công nghệ - các công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. 
  • Hiểu rõ về các chính sách, điều khoản đăng bài trên mạng xã hội, tài khoản quảng cáo…
  • Storytelling - chìa khoá quý báu của một Digital Marketer tài năng. Khác với content marketing, thông điệp truyền thông sẽ được các digital marketer truyền tải thông qua hình thức "số hoá" thành hình ảnh, âm thanh…
  • Một số chứng chỉ khác về chuyên ngành.

Mức lương của nhân viên Digital Marketing là bao nhiêu?

So với mặt bằng chung, mức lương của nghề Digital Marketing khá hấp dẫn, cụ thể:

SEO: Nhân viên SEO có mức lương dao động từ 8 - 10 triệu, đỉnh điểm có thể đạt đến 20 - 30 triệu/tháng tuỳ doanh nghiệp cũng như KPI được giao.

Content Marketing/Copywriter: Lương khởi điểm cho vị trí này là từ 7 triệu, và sau đó có thể lên tới 20 triệu/tháng.

Social Marketing: Lương khởi điểm dao động từ 7 - 15 triệu/tháng, phụ thuộc vào các nền tảng bạn quản lý và kinh nghiệm của bạn.

Performance: Mức lương ban đầu dao động trong khoảng từ 8 - 12 triệu, nếu bạn có kinh nghiệm thì có thể đạt mốc 15 triệu/tháng. 

E-Commerce: Với các nhân sự lĩnh vực thương mại điện tử, mức lương khởi điểm sẽ dao động từ 10 - 20 triệu/tháng.

Digital Planner: Mức lương khởi điểm giao động từ 8 - 15 triệu/tháng.

>>> Tham khảo một số vị trí tuyển dụng liên quan đến Digital Marketing:

Như vậy, tuỳ từng vị trí, cấp bậc và kinh nghiệm làm việc, mức lương của ngành Digital Marketing sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, nhìn chung, đối với những bạn mới ra trường, mức lương sẽ dao động từ 7 - 10 triệu/tháng; đối với những bạn chuyên viên đã có kinh nghiệm, mức lương sẽ dao động từ 10 - 15 triệu/tháng. Và khi bạn đảm nhận từ cấp quản lý trở lên, bạn có thể đạt thu nhập trên 20 triệu/tháng.

Kết luận

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn xác định rõ hơn định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Từ những mẫu bản mô tả công việc marketing và những yêu cầu cơ bản cần có của một nhân viên Digital Marketing, bài viết này chắc chắn sẽ giúp bạn xác định rõ hơn định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Hiểu rõ về ngành, biết những gì có, những gì mình còn thiếu để hoàn thiện và trở thành một Digital Marketing chuyên nghiệp. Đây cũng chính là gợi ý cho nhà tuyển dụng tìm kiếm được những ứng viên tài năng.

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan