Các marketer hẳn đã từng nghe đến referral marketing như một hình thức tiếp thị khá phổ biến và có mặt từ khá lâu. Hình thức marketing này được đánh giá là sẽ giúp thương hiệu nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành.
Hãy cùng Tuyển dụng VCCorp tìm hiểu về mọi thứ bạn cần biết để bắt đầu với referral marketing là gì, bao gồm cơ chế hoạt động, các hình thức và làm sao để xây dựng referral marketing cho doanh nghiệp.
Vậy định nghĩa referral marketing là gì? Referral marketing được tạm dịch là tiếp thị giới thiệu. Chỉ cái tên cũng có thể tóm gọn về loại hình marketing này, đó là khi bạn khiến khách hàng nói với bạn bè họ về thương hiệu của bạn.
Như mọi hoạt động marketing khác từng được triển khai, referral marketing (đôi khi được biết đến với khái niệm tiếp thị truyền miệng) thường diễn ra một cách tự nhiên và tự nguyện. Vai trò của các marketer là khởi động một cách khéo léo các hoạt động marketing hỗ trợ để tác động lên quá trình referral marketing này, mà không ảnh hưởng đến tính tự nhiên của nó, để càng nhiều khách hàng chia sẻ về thương hiệu càng tốt.
>>> Xem thêm: Copywriter là gì? 4 kỹ năng cơ bản của Copywriter chuyên nghiệp
Lý do mà các marketer cần đến referral marketing chắc chắn là bởi tác động đầy quyền năng của hình thức này lên hiệu quả marketing.
Các khách hàng, người tiêu dùng hay tệp mục tiêu mà thương hiệu nhắm đến, nhìn chung về bản chất chính là những cá nhân thuộc về một xã hội. Họ có thói quen chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các mối quan hệ xung quanh. Mà người tiêu dùng sẽ tin tưởng và ý kiến của các mối quan hệ này hơn, đặc biệt là khi họ đã có các trải nghiệm cá nhân về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Referral marketing hoạt động dựa trên cơ chế này.
Nielsen cho biết 92% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất từ những người họ biết. Do đó, referral marketing có ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến thương hiệu.
Theo McKinsey, tiếp thị giới thiệu thậm chí có ảnh hưởng đến 50% quyết định mua hàng. Không chỉ vậy, khi referral marketing hoạt động tốt, doanh thu sẽ tăng gấp đôi so với quảng cáo trả tiền.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Marketing AMA, khách hàng biết đến thương hiệu dựa trên hoạt động referral marketing sẽ trung thành hơn và mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn đến 25%.
Không chỉ dừng lại ở đó, referral marketing có ưu điểm là gần như hoàn toàn miễn phí. Bởi trên lý thuyết, mọi hoạt động giới thiệu đều do các khách hàng truyền bá thông tin cho gia đình và bạn bè của họ. Do đó, thương hiệu hầu như không mất thêm chi phí gì cho các khách hàng này mà vẫn đạt được hiệu quả ngoài mong đợi.
Với sức mạnh và hiệu quả kể trên, hẳn các thương hiệu không thể bỏ qua việc triển khai referral marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Các tiếp cận của referral marketing dựa trên khuyến mãi với sự ủng hộ và giúp đỡ từ chính những khách hàng hiện tại. Các thương hiệu thường khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến với bạn bè, người thân của họ. Nếu quá trình giới thiệu diễn ra thành công, thương hiệu sẽ tặng những khách hàng này các món quà hấp dẫn.
Các khách hàng trung thành là trọng tâm của hình thức referral marketing. Bởi họ là nhóm sẽ giúp quảng bá về công ty, góp phần tăng lượng khách hàng bằng cách giới thiệu. Toàn bộ quá trình và cơ chế hoạt động của referral marketing diễn ra rất ngắn gọn, rõ ràng và đơn giản dựa trên mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.
Referral marketing có tất cả 5 hình thức phổ biến nhất. Mỗi hình thức sẽ mang lại các kết quả khác nhau, hãy thử khám phá danh sách cách hình thức của tiếp thị giới thiệu bên dưới đây.
Đây là hình thức giới thiệu trực tiếp trong referral marketing. Loại hình này được đánh giá là lựa chọn hoàn hảo để quảng bá về công ty mà không mất quá nhiều chi phí. Direct referral khuyến khách hàng giới thiệu truyền miệng về công ty. Bởi có đến 92% người tiêu dùng tin vào những lời giới thiệu này từ bạn bè hoặc người thân của họ, đây là các hiệu quả để tạo ra nguồn khách hàng mới có giá trị.
Bên cạnh đó, các marketer có thể xem xét việc kết hợp cùng đại sứ thương hiệu để quảng bá hình ảnh cho công ty với nhiều đối tượng hơn. Chắc chắn thương hiệu sẽ nhận ra sự gia tăng rõ rệt về số lượng người tiêu dùng mới và doanh thu đầy hứa hẹn từ nhóm đối tượng này.
Hiện nay, có đến 4 tỷ người đang sử dụng email. Do đó, hình thức giới thiệu qua email tiềm ẩn một nguồn sức mạnh đầy hứa hẹn. Bên cạnh đó, có đến 64% các marketer chuyển sang chiến dịch email để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng. Với email marketing, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng thông qua thông báo về các chương trình khuyến mãi và cập nhật về các chương trình, sự kiện liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Để tăng mức độ tương tác thì các bản tin qua email cũng được đánh giá rất cao.
Đánh giá sản phẩm luôn đóng vai trò rất quan trọng trong phần đông các hoạt động marketing. Tương tự với referral marketing, việc đánh giá cũng mang đến các tác động rất tích cực. Thương hiệu có thể yêu cầu khách hàng để lại phản hồi để các khách hàng tiềm năng xem và mua sản phẩm dựa trên các đánh giá này. Theo một thống kê từ Oberlo, có đến 79% người mua sắm tin vào đánh giá trực tuyến và đề xuất cá nhân.
Bản thân bạn khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử hẳn không thể bỏ qua bước tham khảo các review để đưa ra quyết định chính xác nhất. Thương hiệu có thể khuyến khích khách hàng để lại đánh giá dưới sản phẩm hoặc tạo một trang riêng cho đánh giá và phản hồi. Bên cạnh đó, hãy nghĩ đến việc cho phép người mua để lại càng nhiều đánh giá trên đa nền tảng càng tốt như một cách để lan tỏa tầm ảnh hưởng của sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng.
Giới thiệu qua phương tiện truyền thông và xã hội được phát triển dựa trên tầm ảnh hưởng của mạng xã hội đến cuộc sống hằng ngày. Phần đông mọi người đều sử dụng một tài khoản mạng xã hội nào đó để giao tiếp, chia sẻ ảnh, video, thậm chí là để mua sắm các sản phẩm khác nhau.
Do đó, các nền tảng mạng xã hội rất quan trọng trong việc mang thương hiệu đến gần với người tiêu dùng hơn. Marketer nên chọn nhắm đến những người có sức ảnh hưởng nhất định để chia sẻ nội dung liên quan, qua đó thu hút các đối tượng mục tiêu, khuyến khích mọi người trở thành khách hàng.
Ưu đãi là từ khóa quen thuộc trong nhiều chiến dịch marketing. Hình thức referral cũng có một hình thức riêng là giới thiệu dựa trên ưu đãi (incentive-based referral) để khuyến khích khách hàng bằng những đặc quyền hấp dẫn.
Đặc điểm của hình thức này là các thương hiệu sẽ thưởng cho khách hàng trung thành bằng các ưu đãi như phiếu giảm giá, thẻ quà tặng,... Thưởng cho những người mời bạn bè và những người chấp nhận lời giới thiệu sẽ tạo động lực để sản phẩm, dịch vụ được lan tỏa rộng hơn nữa.
Khi đã nắm được các điểm cốt lõi khái niệm referral marketing là gì cũng như cách thức hoạt động của referral marketing, các marketer chắc chắn sẽ quan tâm đến các bước xây dựng referral marketing cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần thực hiện các bước quan trọng dưới đây:
>>> Xem thêm: Affiliate marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu hiệu quả
Kết luận:
Referral marketing là một công cụ quan trọng mà mọi doanh nghiệp nên áp dụng. Qua việc tìm hiểu về Referral marketing là gì bạn thấy chỉ cần thực hiện các chiến dịch cơ bản thôi cũng có thể cải thiện quá trình tiếp thị và tạo nguồn doanh số cho doanh nghiệp.
Trả lời Huỷ