Chọn một nghề nghiệp có thể giúp bạn chọn được nền giáo dục phù hợp và các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ sự nghiệp đó. Đưa ra các quyết định cẩn thận và cân nhắc kỹ lưỡng về sự nghiệp của bạn có thể làm tăng cơ hội thành công. Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp có thể mất thời gian và nghiên cứu. Trong bài viết này, Tuyển dụng VCCorp sẽ cùng bạn khám phá sâu về nghề nghiệp là gì, chia sẻ các loại con đường sự nghiệp khác nhau, đồng thời đưa ra một số mẹo để giúp bạn tìm được nghề nghiệp phù hợp.
Từ nghề nghiệp thường được sử dụng để chỉ một nghề, một công việc mà ở đó bạn có thể kiếm tiền và phát triển sự nghiệp. Một nghề nghiệp có thể xác định những gì bạn làm để kiếm sống và bao gồm từ những nghề cần được đào tạo và giáo dục sâu rộng đến những nghề bạn có thể thực hiện chỉ với bằng tốt nghiệp trung học và sự sẵn lòng học hỏi. Một nghề nghiệp có thể là làm việc như một bác sĩ, luật sư, giáo viên, nhân viên kinh doanh, thợ mộc, thợ điện, thu ngân, giáo viên hoặc nhà tạo mẫu tóc.
Định hướng nghề nghiệp đề cập đến sở thích và lựa chọn công việc của một cá nhân, hoặc cách người đó định hướng cho bản thân trong sự nghiệp của mình xuyên suốt cuộc đời. Nhiều cá nhân phát triển được định hướng của họ một cách tự nhiên không chỉ dựa trên sở thích của họ mà còn dựa trên cách họ thích làm việc.
Ví dụ, một số người thực sự thích làm việc trong đội nhóm, trong khi những người khác làm việc độc lập tốt hơn. Một số thích sáng tạo, trong khi những người khác muốn có một bộ nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành mỗi ngày. Mỗi khía cạnh tính cách này có thể giúp hình thành định hướng nghề nghiệp.
Các bài kiểm tra định hướng nghề nghiệp thường được đưa ra ở trường trung học để hỗ trợ học sinh chuẩn bị cho tương lai của họ và để bắt đầu quyết định con đường nghề nghiệp mà họ muốn theo đuổi. Tất nhiên, những người trưởng thành muốn thay đổi hướng đi, hoặc cảm thấy không hài lòng trong công việc của mình, cũng có thể tự do thay đổi định hướng nghề nghiệp. Những cá nhân theo đuổi sự nghiệp phù hợp với tính cách và mong muốn của họ sẽ là những người có xu hướng thành công nhất trong công việc, vì vậy bạn hãy chắc chắn rằng mình có định hướng nghề nghiệp rõ ràng nhé!.
Bệnh nghề nghiệp là một tình trạng rối loạn sức khỏe dẫn đến mắc bệnh về thể chất hoặc tinh thần (ví dụ: ung thư, rối loạn cơ xương, căng thẳng, trầm cảm v.v.) do môi trường làm việc hoặc các hoạt động liên quan đến công việc gây ra. Nhìn chung, các tình trạng hoặc rối loạn sức khỏe xảy ra giữa một nhóm người có mức độ phơi nhiễm nghề nghiệp tương tự với tần suất cao hơn so với nhóm dân số còn lại được coi là bệnh nghề nghiệp.
Chức danh là một chỉ định cụ thể của một vị trí trong một tổ chức, thường được kết hợp với một bản mô tả công việc trình bày chi tiết các nhiệm vụ và trách nhiệm đi kèm với nó (JD). Mỗi chức danh nghề nghiệp thông thường sẽ bao gồm 2 thành tố chính là chức vụ và ngành nghề hoạt động. Ví dụ bạn đang là nhân viên phòng kinh doanh của công ty A thì chức danh của bạn sẽ là nhân viên kinh doanh,...
Nghề nghiệp là một điều rất quan trọng trong cuộc đời của một người. Dù bạn chọn theo con đường nghề nghiệp nào, nó sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của bạn. Nghề nghiệp của bạn sẽ xác định địa vị của bạn trong một xã hội bên cạnh lối sống của bạn. Nói cách khác, nghề nghiệp của bạn sẽ quyết định vòng tròn xã hội và các mối quan hệ của bạn.
Vì vậy, việc lựa chọn con đường nghề nghiệp chính xác là vô cùng quan trọng. Ngay từ khi còn rất trẻ, chúng ta đã khao khát trở thành thứ này hay thứ kia. Trong khi một số người muốn trở thành một bác sĩ, một số người lại mong muốn trở thành một họa sĩ. Lựa chọn nghề nghiệp của chúng ta phụ thuộc vào rất nhiều thứ. Vì vậy, điều quan trọng là phải xem xét tất cả các yếu tố trước khi lựa chọn một con đường sự nghiệp.
Xu hướng việc làm nổi bật nhất ở Việt Nam trong những năm tới là gì? Những công việc nào có khả năng gặp phải tình trạng tuyển dụng tăng đột biến nhất? Những công việc nào sẽ là thách thức đối với nhà tuyển dụng và các chuyên gia nhân sự? Hãy cùng xem qua một số dữ liệu và 5 nghề nghiệp “hot nhất” hiện tại để có thể đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bạn nhất nhé!
Theo số liệu của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông Quốc gia Việt Nam (NIICS), chỉ 15% sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT đạt tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, cho đến năm 2020, cả nước đã cần khoảng 411.000 nhân sự trong lĩnh vực này. Trung bình, Việt Nam cần 80.000 nhân lực CNTT mỗi năm, trong khi các trường đại học Việt Nam chỉ đào tạo được khoảng 32.000 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm. Những con số này chứng tỏ tình trạng thiếu hụt nhân lực CNTT sẽ luôn là vấn đề nhức nhối ở Việt Nam.
Ở Việt Nam, mức lương trung bình của sinh viên mới tốt nghiệp ngành CNTT là khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, với tình trạng thiếu hụt hiện tại mà đất nước đang phải đối mặt, số tiền này có thể sẽ còn cao hơn rất nhiều trong tương lai. Để tuyển dụng thành công một kỹ sư CNTT cho công ty, một chuyên viên nhân sự sẽ phải đấu tranh với tỷ lệ 2,5: 1 (2,5 công ty cho 1 ứng viên).
Truyền thông Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Trong một xã hội mà mọi người bị bủa vây bởi lượng thông tin quá lớn, bộ phận truyền thông / PR luôn cần thiết để đại diện cho công ty và tiến hành các hoạt động quảng bá / xây dựng thương hiệu. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, đến năm 2020, lĩnh vực marketing cần hơn 10.000 nhân sự mỗi năm. Như đã nói, marketing tiếp tục lọt vào danh sách những ngành nghề thiếu hụt nhân lực cao nhất tại Việt Nam và luôn là ngành nghề dẫn đầu về độ HOT ít nhất là cho tới năm 2025.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển cao nhất ở Châu Á. Hàng tấn dự án xây dựng cơ sở hạ tầng liên tục được triển khai và xây dựng, đồng nghĩa với việc xây dựng sẽ vẫn nằm trong xu hướng việc làm của Việt Nam vào năm 2025. Mặc dù có tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động cao nhất nhưng ngành xây dựng luôn bị thâm hụt nhân lực. Cho đến năm 2020, nhu cầu về nhân tài làm việc trong ngành này tăng lên đến 400.000–500.000 nhân sự. Điều này cho thấy những thách thức mà các nhà tuyển dụng đang phải đối mặt trong khi cố gắng tuyển dụng nhân viên cho ngành xây dựng, đặc biệt là những người ở cấp cao.
Trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang mọc lên với tốc độ đáng kinh ngạc. Chỉ tính riêng các doanh nghiệp được thành lập trong vòng 5 năm trở lại đây, tại Việt Nam đã có hơn 200.000 doanh nghiệp và mỗi doanh nghiệp cần ít nhất 1 chuyên gia tiếng Anh. Minh chứng là bên cạnh những công ty này còn có những tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia, công ty liên doanh,… có nhu cầu cao về nhân viên có trình độ tiếng Anh. Rõ ràng, con đường đang rộng mở cho những sinh viên tốt nghiệp có bằng tiếng Anh tại Việt Nam.
Du lịch, nhà hàng, khách sạn đang trở thành ngành kinh tế chủ đạo của Việt Nam. Do đó, các nhà tuyển dụng phải thường xuyên theo dõi để có thêm nhân sự cho lĩnh vực cụ thể này. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, tính riêng trong vùng Thủ đô và TP.HCM, từ nay đến năm 2025, việc làm ngành nhà hàng khách sạn sẽ chiếm khoảng 8% tổng số việc làm trong cả nước.
Trả lời Huỷ