IT helpdesk là gì? Cơ hội nào cho IT helpdesk tại thị trường Việt Nam

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Nhóm ngành công nghệ thông tin đang được ưu tiên hơn cả trong một thế giới mà đa số chuyển động đều vận hành nhờ số hóa. Với các nhân sự làm trong nhóm ngành này, không khó để tìm hiểu về những công việc liên quan đến công nghệ thông tin.

Một trong số cái tên quen thuộc phải kể đến công việc IT Helpdesk. Vậy làm IT Helpdesk là gì? Công việc của IT Helpdesk chính xác là làm gì và nhân sự Helpdesk có những cơ hội làm việc cụ thể nào?

IT helpdesk là gì?

IT Helpdesk được định nghĩa là một cá nhân, nhóm, tổ chức hoặc dịch vụ bên ngoài mà một người dùng IT sẽ cần đến khi gặp vấn đề. Lúc đó, IT Helpdesk sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật mà phần lớn liên quan đến kỹ thuật, công nghệ thông tin cho người dùng.

Mỗi khi nhắc đến công việc IT Helpdesk thì ở thị trường Việt Nam, mọi người thường nghĩ ngay đến phòng IT, lập trình viên hoặc nhóm IT hỗ trợ thuộc công ty. Thông thường, các nhóm Helpdesk sẽ làm việc trên các nền tảng như email, điện thoại, website hoặc gọi điện hỗ trợ.

IT helpdesk là gì?

>>> Xem thêm: [Góc giải đáp] Lập trình viên là gì? Lập trình viên học ngành nào?

Nhiệm vụ của IT Helpdesk là gì?

Mô tả công việc, nhiệm vụ chính của IT Helpdesk là hỗ trợ người dùng sử dụng máy tính bằng cách cài đặt, xử lý sự cố, các lỗi liên quan đến phần mềm, phần cứng.

Nhiệm vụ cụ thể của IT Helpdesk là:

  • Quản trị SEO website, tên miền, hệ thống sever
  • Xử lý các sự cố liên quan đến máy tính
  • Hỗ trợ cài đặt phần mềm, phần cứng, nâng cấp máy tính
  • Phối hợp các kỹ thuật viên kịp thời phát hiện sự cố máy tính và tìm hướng giải quyết

Yêu cầu cần có cho công việc IT Helpdesk

Nói một cách đơn giản nhất thì làm việc ở vị trí Helpdesk thường cần giúp khách hàng hoặc các nhân sự trong công ty giải quyết các vấn đề phát sinh trong thời gian thực. Các IT Helpdesk sẽ có một số yêu cầu cụ thể trong công việc, xét về kỹ thuật và kỹ năng mềm.

Xét về kỹ năng kỹ thuật

Công việc helpdesk đòi hỏi phải cập nhật kiến thức mới mỗi ngày và không ngừng nâng cao kỹ thuật. Theo đó, người làm công việc IT Helpdesk cần phải biết các kiến thức về quản trị Windows, CentOS, quen thuộc khi làm việc với phần cứng và phần mềm máy tính, hỗ trợ kỹ thuật,...

Yêu cầu cần có cho công việc IT Helpdesk

Xét về kỹ năng mềm

Bên cạnh các kỹ năng về kỹ thuật, công việc IT Helpdesk cũng đòi hỏi phải có một số kỹ năng mềm quan trọng.

Trong đó phải kể đến kỹ năng giao tiếp để có thể trao đổi và hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng và các phòng ban khác. Hầu hết những người cần đến hỗ trợ IT đều sẽ không có nhiều kiến thức về máy tính nên giao tiếp tốt sẽ giúp Helpdesk là việc dễ dàng hơn, giải thích và hướng dẫn cụ thể hơn.

Kỹ năng xử lý sự cố cũng được đánh giá là kỹ năng quan trọng đối với IT Helpdesk bởi bản chất của vị trí này là đi hỗ trợ và giải quyết các vấn đề kỹ thuật nên cần biết cách giải quyết rủi ro, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp.

Các nhà tuyển dụng cũng đánh giá rất cao nếu nhân sự IT Helpdesk biết ngoại ngữ, có kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm hay chăm sóc khách hàng.

Cơ hội việc làm của IT helpdesk

Bởi đặc thù của công việc này rất phù hợp với sự phát triển hiện nay của xã hội hiện đại cần nhiều đến công nghệ, nên người làm IT Helpdesk cũng có vô số cơ hội việc làm và lộ trình phát triển sự nghiệp rộng mở.

Network Administration

Đây là vị trí quản trị hệ thống mạng, đặc biệt phù hợp dành cho nhân sự đã có bằng cấp hoặc kinh nghiệm về network, ví dụ như CCNP, CCNA,...

Database Administrators

Vị trí quản trị cơ sở dữ liệu dành riêng cho người có nền tảng vững chắc về cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, thành thạo ngôn ngữ truy vấn SQL, kiến thức lập trình tốt, có kiến thức tổng quan về mạng, các giao thức mạng,...

IT Security Specialists

IT Security là vị trí bảo mật thông tin với công việc chính là bảo mật dữ liệu. Với vị trí này, nhân sự cần nắm vững nền tảng networking như Routing, NAT, VPN,... quen làm việc với các hệ điều hành đa dạng kèm theo hiểu biết về dữ liệu, kiến thức mã hóa.

Cơ hội việc làm của IT helpdesk

Helpdesk Technician Manager

Vị trí làm việc này thuộc nấc thang cao trong tiến trình sự nghiệp của một IT Helpdesk, do đó, đòi hỏi nhân sự phải có nhiều năm kinh nghiệm về kỹ thuật lẫn kỹ năng quản lý, điều hành nhân sự mảng IT, hiểu rộng về các ngõ ngách của công việc.

>>> Xem thêm: Business Analyst là gì? 4 kỹ năng cần có của Business Analyst

Mức lương của công việc IT helpdesk

Cùng với sự đa dạng về vị trí làm việc, số năm kinh nghiệm và kỹ năng tương ứng thì mức lương của vị trí IT Helpdesk cũng sẽ biến đổi theo. Tuy nhiên, mức lương trung bình cho người mới vào nghề có thể giao động từ 8.000.000 - 11.000.000 VNĐ/tháng.

Mức lương của công việc IT helpdesk

Nhân sự cấp cao hơn, có chuyên môn và kỹ năng quản lý, xây dựng đội nhóm thường có mức lương trung bình từ 15.000.000 VNĐ/tháng đến 20.000.000 VNĐ/tháng. Nhân sự ứng tuyển cho công ty nước ngoài hoặc có ngoại ngữ tốt có thể có mức lương cao hơn từ 5.000.000 VNĐ/tháng đến 7.000.000 VNĐ/tháng.

>>> Xem thêm: 

Kết luận:

Không thể phủ nhận mức độ cần thiết của các doanh nghiệp với vị trí liên quan đến IT trong thời đại công nghệ số hiện nay. Qua việc tìm hiểu về IT Helpdesk là gì thấy được công việc IT Helpdesk hầu như là bộ phận không thể thiếu trong các công ty, nhất là công ty công nghệ. Do đó có thể nói, công việc IT Helpdesk hoàn toàn là công việc triển vọng trong tương lai với các nhân sự chăm chỉ trau dồi kỹ năng, kỹ thuật và ngoại ngữ.

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan