ASM là gì? Lộ trình thăng tiến của công việc giám đốc kinh doanh khu vực 2023

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Nghề Sale hiện nay được rất nhiều đối tượng quan tâm, đặc biệt là thế hệ genZ. Họ yêu thích và có đam mê cũng như có những định hướng chiến lược phát triển sự nghiệp trở thành một Area Sales Manager. Vậy ASM là gì? Lộ trình thăng tiến của công việc giám đốc kinh doanh vùng vào năm 2023 như thế nào? Hãy cùng Tuyển dụng VCCorp giải đáp mọi thắc mắc về công việc trên qua bài viết dưới đây!

ASM là gì?

ASM là một cụm từ tiếng Anh viết tắt có nghĩa Area Sales Manager và được dịch ra tiếng Việt là Giám đốc kinh doanh khu vực hay Giám đốc khu vực. Vị trí này quản lý và nắm giữ trọng trách trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. ASM đảm nhiệm vai trò điều phối các quy trình hoạt động bán hàng tại một khu vực nhất định. Tại khu vực này, giám đốc kinh doanh khu vực hoàn toàn chịu trách nhiệm về mặt doanh số cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

>>>Xem thêm: CCO là gì? 03 phương thức trở thành CCO giỏi năm 2023

ASM là gì

>>> Xem thêm: Manager là gì? Mức lương của Manager có HOT nhất trên thị trường hiện nay?

Mô tả công việc giám đốc kinh doanh khu vực (ASM)

Area Sales Manager là vị trí chịu trách nhiệm chủ chốt và là đại diện cho bộ phận kinh doanh tại một khu vực nhất định. Công việc của ASM sẽ bao gồm những đầu mục sau đây:

  • Xây dựng và định hướng các chiến lược phát triển hệ thống bán hàng theo nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời khai thác và phát triển các hướng đi tiềm năng tương lai.
  • Theo dõi, đánh giá quá trình triển khai kế hoạch, đảm bảo đúng định hướng và không vượt quá chỉ tiêu ngân sách.
  • Giám sát và quản lý trực tiếp hệ thống phân phối
  • Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh và các đối thủ nhằm đưa ra giải pháp phù hợp.
  • Quản lý, điều phối và chỉ đạo quá trình thu hồi công nợ hằng tháng
công việc giám đốc kinh doanh khu vực
  • Quản lý và sắp xếp nhân sự trong bộ phận bán hàng, đồng thời tham gia vào khóa đào tạo nhân viên để đảm bảo bộ phận này phát triển hiệu quả.
  • Là người đứng đầu chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động kinh doanh, bán hàng của khu vực. Định kỳ báo cáo đầy đủ cho ban lãnh đạo.
  • Tiếp nhận các chỉ thị từ ban lãnh đạo để xây dựng những phương án phù hợp với hoạt động kinh doanh của khu vực.

Nhiệm vụ và chức năng của ASM

Các chức năng của ASM bao gồm:

  • Quản lý và đảm bảo các quy trình hoạt động bán hàng tại khu vực để mang lại doanh thu tối ưu
  • Đào tạo và nâng cao hoạt động, trình độ bán hàng nhằm tăng trưởng doanh thu kinh doanh cho khu vực ASM đàm nhiệm.
  • Thực hiện báo cáo định kỳ theo tuần, tháng về hiệu suất, tình trạng,.. Của hoạt động kinh doanh khu vực.
  • Phát triển năng lực, nhân sự đội ngũ bán hàng theo tình hình và nhu cầu của khu vực kinh doanh.
Nhiệm vụ và chức năng của ASM là gì

Các nhiệm vụ cụ thể của ASM bao gồm:

  • Theo dõi, giám sát và cập nhật thông tin, dữ liệu về hệ thống sản phẩm, dịch vụ, khách hàng…
  • Phân tích, đánh giá, để xuất những ý kiến phù hợp giúp xây dựng, phát triển bộ phận bán hàng, cải thiện hoạt động kinh doanh.
  • Tham gia đề xuất các phương án đào tạo, huấn luyện về nghiệp vụ định kỳ nhằm cải thiện và nâng cao năng lực cho nhân viên.

Những kỹ năng cần có ở một ASM là gì?

Kỹ năng lãnh đạo

Đối với một vị trí quản lý thì kỹ năng lãnh đạo là một tố chất quan trọng không thể thiếu. Tố chất lãnh đạo hoàn toàn có thể rèn luyện và phát triển theo thời gian. Đối với vị trí ASM, họ luôn phải giữ vững phong độ, có tầm nhìn xa, khéo léo và quyết đoán trong mọi bước đi, định hướng của chiến lược. Nếu Giám đốc kinh doanh khu vực phát triển tốt kỹ năng lãnh đạo hoàn toàn có thể giúp giữ vững và phát triển hiệu quả năng suất làm việc, vận hành nhân sự của toàn bộ bộ phận kinh doanh khu vực đảm nhiệm.

Kỹ năng phân tích dữ liệu, thông tin

Đối với một doanh nghiệp lớn, độ bành trướng thị trường, khu vực để tăng doanh thu là điều dễ hiểu. Mỗi khu vực sẽ có một quản lý điều hành, chính vì vậy Area Sales Manager là một vị trí cấp cao, nắm giữ mọi quyền hành trong vùng mình đảm nhiệm, dẫn dắt mọi hoạt động trong khu vực. Chính vì vậy, với cương vị một giám đốc cấp cao, ASM cần phải nắm bắt mọi thông tin, từ đó phát triển và đề xuất, định hướng cho hoạt động kinh doanh vùng của doanh nghiệp. Có thể thấy kỹ năng phân tích dữ liệu, thông tin cho vị trí ASM là rất cần thiết.

Kỹ năng phân tích dữ liệu, thông tin

Kỹ năng thấu hiểu khách hàng

Đối với các hoạt động liên quan đến lĩnh vực Sales thì điều kiện tiên quyết là bạn phải nằm lòng được insight khách hàng, bởi đây là nhân tố quan trọng nhất để tạo ra doanh thu, tác động trực tiếp đến sự thành công của doanh nghiệp. Khi bạn có kỹ năng thấu hiểu khách hàng, bạn sẽ biết đc sở thích, nhu cầu cũng như thói quen mua hàng của họ khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó tìm ra được giải pháp, chiến lược phù hợp với hoạt động kinh doanh tại khu vực.

Kỹ năng tuyển dụng

Để lựa chọn và đào tạo ra được một đội ngũ chuyên nghiệp, phù hợp với định hướng của chính ASM thì người đảm nhiệm phải có kỹ năng tuyển dụng. Nhân viên chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra thành công trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức

Một quản lý cấp cao như ASM, nhiệm vụ chính của họ là xây dựng, phát triển, định hướng chiến lược bán hàng. Vì vậy, ASM cần có tư duy logic, khả năng lập kế hoạch và tổ chức thuần thục nhằm giúp tăng năng suất hiệu quả làm việc.

Lộ trình thăng tiến của công việc ASM là gì?

Lộ trình thăng tiến cơ bản cho các chuyên viên Sale ở vị trí Area Sales Manager sẽ bao gồm quy trình:

  1. ASM (Area Sales Manager  Giám đốc kinh doanh khu vực) 
  2. RSM (Regional Sales Manager – Giám đốc kinh doanh vùng)
  3. NSM (National Sales Manager – Giám đốc kinh doanh toàn quốc)
Lộ trình thăng tiến của công việc ASM

Dưới quyền của Area Sales Manager là các vị trí sau:

  • Sales Manager - Giám đốc bán hàng
  • Sales Supervisor - Giám sát kinh doanh
  • Salesman - Nhân viên kinh doanh

Để thăng tiến lên mỗi cấp bậc từ vị trí ASM, cần phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc hiệu quả, mang lại những lợi ích, giá trị cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn sẽ có sự khác biệt này vì còn phải tùy thuộc vào trình độ và kỹ năng của mỗi người.

RSM và ASM khác nhau như thế nào?

Như đã tìm hiểu về ASM là gì, đây là vị trí Giám đốc bán hàng khu vực còn RSM là giám đốc bán hàng cấp miền. So với ASM thì vi trí này cấp cao hơn nên có quyền hạn cao hơn.

RSM sẽ là người nhận báo cáo từ ASM sau đó phân việc và hoạch định chiến lược từ đó đưa ra mục tiêu để ASM thực hiện. Vì vậy, mức lương của họ cũng có sự chênh lệch rất nhiều.

Rsm và ASM khác nhau như thế nào?

Mức lương của giám đốc kinh doanh khu vực hiện là bao nhiêu?

Mức lương của Area Sales Manager sẽ có sự khác nhau giữa khu vực ( Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) và thời gian làm việc như sau: 

  • ASM tối thiểu 1 – 3 năm làm việc trung bình mức lương khoảng 25-30 triệu đồng (TP.HCM) và khoảng 25 – 40 triệu đồng (Hà Nội)
  • ASM tối thiểu 3 – 5 năm làm việc trung bình mức lương khoảng 30-50 triệu đồng (TP.HCM) và khoảng 30 – 60 triệu đồng (Hà Nội)
  • ASM tối thiểu 5 năm làm việc trở lên trung bình mức lương khoảng 30-60 triệu đồng (TP.HCM) và khoảng 35 – 70 triệu đồng (Hà Nội)

>>> Xem thêm: Giám đốc kinh doanh là gì? Hé lộ mức lương của Giám đốc kinh doanh

Kết luận

Thông qua bài phân tích của Tuyển dụng VCCorp, mong rằng quý độc giả đã có thể nắm bắt được ASM là gì? Và Lộ trình thăng tiến công việc của một Giám đốc kinh doanh khu vực trong năm 2023 như thế nào!

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan