Quy trình đào tạo nhân viên từ A đến Z cho doanh nghiệp 2023

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Quy trình tái cơ cấu nhân viên rất cần thiết để phát triển và củng cố lại một doanh nghiệp. Việc nhân viên nghỉ và tuyển mới các ứng viên khác là một lẽ đương nhiên. Chính vì vậy, hoạt động đào tạo cho nhân viên mới là một giải pháp hữu ích trong quy trình tái cơ cấu. Bài viết mà Tuyển dụng VCCorp phân tích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được 5 bước trong xây dựng quy trình đào tại nhân viên năm 2023!

Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới?

Giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo

Giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo

Khi đã tuyển dụng các ứng viên cho doanh nghiệp, việc sắp xếp thời gian thăm quan, giới thiệu về văn hoá, mục tiêu công việc trong ngày đầu đi làm cho nhân viên mới rất quan trọng. Điều này giúp cho nhân viên mới trực tiếp hiểu rõ về mục tiêu và cốt lõi doanh nghiệp. Đồng thời hiểu về các đầu mục công việc mà mình phải thực hiện mà không phải mất quá nhiều thời gian để tự làm quen và thích nghi dần giúp doanh nghiệp giảm tải thời gian cũng như chi phí đào tạo.

Tối ưu năng lực bản thân và doanh số từ nhân viên

Khi nhân viên mới đã biết sơ qua các đầu mục công việc từ bước đầu quy trình đào tạo, họ sẽ hiểu rõ hơn về công việc và biết mình sẽ phải làm gì tiếp theo. Từ đó họ hoàn toàn có thể phát huy tối đa năng lực bản thân, gia tăng hiệu suất công việc và mang về doanh số cho công ty.

Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển

Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển

Một môi trường thoải mái, lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều cho tinh thần của nhân viên, giúp họ giảm stress. Từ đó, công ty đoàn kết, vững mạnh cùng nhau phát triển.

Quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới

Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn tuyển dụng nhân sự, bộ phận HR sẽ có danh sách kết quả các ứng viên trúng tuyển. Từ danh sách đó các HR sẽ lên kế hoạch sắp xếp công việc cho nhân viên mới. Những đầu việc của HR bao gồm hẹn lịch chính thức đi làm với nhân viên mới, chuẩn bị chỗ ngồi, vật dụng phục vụ cho công việc như máy tính, sổ, bút, thẻ gửi xe, thẻ ra vào,...lấy thông tin từ nhân viên để đăng ký bảo hiểm xã hội, ký hợp đồng, lấy vân tay,...

Sau khi các thủ tục trên hoàn thành, bộ phận nhân sự gửi mail thông tin về nhân viên mới tới các phòng ban có liên quan để mọi người có thể nắm bắt được. Điều này giúp nhân với mới và cũ nhanh chóng hoà nhập để có thể làm việc tốt cùng nhau trong thời gian tới.

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Chào đón nhân viên mới

VIệc một nhân viên mới chưa theo kịp “tần số” nói chuyện trong một tập thể, họ dễ bị ngại ngùng là một chuyện dễ hiểu. Được có thời gian thích nghi, được quan tâm từ những nhân viên cũ là điều cần thiết. Nhân sự hoàn toàn có thể tổ chức một buổi giao lưu, giới thiệu bản thân nhằm chào đón nhân viên mới tới phòng ban. Để gắn kết team với nhau, phòng ban có thể tổ chức một buổi tiệc nhỏ lúc giải lao hoặc khi hết giờ làm để mọi người có thể trò chuyện với nhau thoải mái hơn. Điều này phần nào sẽ giúp nhân viên mới nhanh chóng hoà nhập với mọi người hơn.

Bước 3: Đào tạo về các thông tin chung và định hướng trong hoạt động của doanh nghiệp

 Đào tạo về các thông tin chung và định hướng trong hoạt động của doanh nghiệp

Ngoài việc giới thiệu về văn hoá, con người trong doanh nghiệp thì thông tin cốt lõi, mục tiêu của doanh nghiệp là không thể thiếu.

Những thông tin cơ bản như: lịch sử hình thành, thành tựu đạt được, mục tiêu cốt lõi, bộ máy lãnh đạo, sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp,... là điều mà nhân viên mới phải nắm bắt được.

Ngoài những thông tin trên thì những quy định về thời gian làm việc, chính sách, nguyên tắc, các hoạt động nội bộ của công ty nhân viên mới cũng cần phải biết. Vì đây chính là những thông tin cơ bỏ để người mới có thể hiểu rõ định hướng từ đó làm việc hiệu quả.

Sau đó, nhân viên mới sẽ được cấp các tài khoản email, website, nhóm chat,... để tiện trong trao đổi công việc với các lãnh đạo, đồng nghiệp, các phòng ban liên quan,...

Bước 4: Đào tạo về kỹ năng chuyên môn

Đào tạo về kỹ năng chuyên môn

Đào tạo các kỹ năng về chuyên môn còn dựa vào vị trí và tính chất công việc của nhân viên mới. Trong quá trình làm việc, nhân viên cũng sẽ được trang bị  thường xuyên các kiến thức liên quan đến chuyên môn nhằm hỗ trợ, nâng cao hiệu suất làm việc.

>>>Xem thêm: 

Bước 5: Đánh giá

 Đánh giá nhân viên

Sau khi trải qua quá trình thử việc trong 2 - 3 tháng, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một bảng đánh giá ưu, nhược điểm của nhân viên mới xem cả hai bên có tiếp tục đi đến ký kết hợp đồng chính thức hay không. Buổi đánh giá này không chỉ từ phía nhà tuyển dụng mà còn từ cảm nhận của nhân viên mới. Từ những lời bày tỏ mong muốn này nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc điều chỉnh sao cho đôi bên thoải mái nhất có thể.

Các biểu mẫu đào tạo nhân viên mới có thể tham khảo

Mẫu đào tạo nhân viên mới bằng word

 Đánh giá
 Đánh giá

Mẫu đào tạo nhân viên mới bằng excel

Mẫu đào tạo nhân viên mới bằng excel
Mẫu đào tạo nhân viên mới bằng excel

Lời kết

Yếu tố con người luôn luôn là điểm then chốt trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì con người phải đoàn kết, hoà đồng. Chính vì vậy, nhân sự luôn được các lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Mong rằng qua bài viết của Tuyển dụng VCCorp, các bạn đã có thể hiểu quy trình đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp năm 2023!

Đừng quên, hiện VCCorp đang tuyển dụng rất nhiều vị trí với mức lương, và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Nếu bạn quan tâm có thể tham khảo tại đây.

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan