QA là gì? Liệu bạn đã hiểu rõ ngành đảm bảo chất lượng (QA)?

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Đảm bảo chất lượng (QA) là bất kỳ quá trình có hệ thống nào nhằm xác định xem một sản phẩm hoặc dịch vụ có đáp ứng các yêu cầu quy định hay không. Trong bài viết này, hãy cùng Tuyển dụng VCCorp tìm hiểu kĩ hơn về khái niệm QA là gì và cơ hội nghề nghiệp ở ngành nghề này nhé! 

QA là gì? Nhân viên QA là làm gì?

Đảm bảo chất lượng (QA) là bất kỳ quá trình có hệ thống nào nhằm xác định xem một sản phẩm hoặc dịch vụ có đáp ứng các yêu cầu quy định hay không.

Nhân viên QA là làm gì?

QA thiết lập và duy trì các yêu cầu đặt ra để phát triển hoặc sản xuất các sản phẩm đáng tin cậy. Hệ thống đảm bảo chất lượng có nghĩa là để tăng niềm tin của khách hàng và uy tín của công ty, đồng thời cải thiện quy trình và hiệu quả làm việc, đồng thời cho phép công ty cạnh tranh tốt hơn với những người khác.

Các chuyên gia đảm bảo chất lượng chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và đề xuất các biện pháp sửa chữa hoặc cải tiến các sản phẩm và quy trình cuối cùng của công ty nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã thiết lập.

Kỹ năng trở thành nhân viên QA

Kỹ năng trở thành nhân viên QA

Các kỹ năng hàng đầu cho một người đảm nhiệm lĩnh vực đảm bảo chất lượng bao gồm:

  • Kỹ năng phân tích - sẽ thu thập và giải thích dữ liệu, phải có khả năng phát hiện các xu hướng và nhận thấy các ngoại lệ
  • Kỹ năng tổ chức - cần thiết để theo dõi thử nghiệm, kết quả, tài liệu và khuyến nghị
  • Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản xuất sắc - tài liệu viết ngắn gọn và chính xác là điều cần thiết. Cũng được yêu cầu xem xét hướng dẫn nội bộ và bên ngoài, và có khả năng viết các SOP của công ty
  • Kỹ năng làm việc nhóm( Teamwork) - tham gia vào việc đào tạo nhân viên sản xuất về hệ thống chất lượng, đồng thời làm việc chặt chẽ với nhân viên sản xuất để tìm và điều chỉnh các lỗi trong quy trình
  • Chú ý đến từng chi tiết - phải có khả năng phát hiện khi các quy trình không tuân thủ hướng dẫn và đưa ra các đề xuất thay thế. Phải có khả năng đọc và giải thích các chi tiết của hướng dẫn bên ngoài và các quy định của ngành
  • Tư duy phản biện / logic - phải xác định các vấn đề nhưng cũng có thể giúp đưa ra các giải pháp mới để đảm bảo hiệu quả và chất lượng của quá trình sản xuất

QA kiểm định chất lượng cần học gì?

QA kiểm định chất lượng cần học gì?

Với tính chất của công việc QA, một số ngành học sau đây có thể giúp ích bạn rất nhiều trong con đường sự nghiệp sau này:

  • Ngành Quản lý chất lượng: Ngành học này sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành như: quản trị chất lượng, kỹ thuật quản trị chất lượng, hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn; quản trị công nghệ, quản trị sản xuất, quản trij dự án; thiết kế hệ thống chất lượng; đo lường chất lượng;...Từ đó, bạn có thể đảm nhận các công việc liên quan đến kế hoạch, phân bổ và đảm bảo chất lượng cho sản phẩm của Công ty
  • Ngành công nghệ thông tin: Với ngành học này, bạn sẽ được đào tạo về các kiến thức cơ bản trong IT và lập trình( ngôn ngữ lập trình, hệ thống phần mềm, các công cụ hỗ trợ QA,...)Nhờ thế, các bạn sinh viên tốt nghiệp Công nghệ thông tin có thể dễ dàng theo đuổi công việc kiểm định chất lượng và làm tốt trong nhiều dự án khác nhau.
  • Các chuyên ngành về lĩnh vực bạn đang theo đuổi: Cụ thể, nếu bạn có dự định sau này sẽ làm QA tại các ngân hàng, bạn có thể theo học ngành tài chính để được tranh bị các kiến thức nhất cho nghề nghiệp bạn lựa chọn.

QC là gì? Sự khác nhau giữa QC và QA là gì?

 Sự khác nhau giữa QC và QA là gì?

Một số người có thể nhầm lẫn giữa đảm bảo chất lượng (QA) với kiểm soát chất lượng (QC). Mặc dù hai khái niệm có những điểm tương đồng, nhưng có những điểm khác biệt quan trọng giữa chúng.

Trên thực tế, QA cung cấp các hướng dẫn tổng thể được sử dụng ở mọi nơi và QC là một quy trình tập trung vào sản xuất - đối với những việc như kiểm tra. QA là bất kỳ quy trình có hệ thống nào để đảm bảo một sản phẩm đáp ứng các yêu cầu cụ thể, trong khi QC giải quyết các vấn đề khác, chẳng hạn như kiểm tra riêng lẻ hoặc các khuyết tật.

Về mặt phát triển phần mềm, thực hành QA tìm cách ngăn chặn mã hoặc sản phẩm bị trục trặc, trong khi QC thực hiện kiểm tra và khắc phục sự cố và sửa mã.

Mức lương của trung bình của QA tại Việt Nam?

Mức lương của trung bình của QA tại Việt Nam?

Theo Vietnam Salary, Mức lương của vị trí Nhân Viên QA dưới 1 năm kinh nghiệm trung bình là 8.6 Triệu VNĐ dựa trên 45 mẫu đăng tuyển. Mức lương vị trí Nhân Viên QA từ 1-4 năm kinh nghiệm trung bình là 8.9 Triệu VNĐ dựa trên 64 mẫu. Với vị trí Nhân Viên QA yêu cầu từ 5-9 năm kinh nghiệm thì mức lương trung bình tương ứng là 17.3 Triệu VNĐ/tháng

Con đường sự nghiệp của một nhân viên QA là gì?

Con đường sự nghiệp của một nhân viên QA là gì?

Con đường sự nghiệp của QA sẽ khác nhau giữa các công ty. Nhìn chung sẽ có những hướng cơ bản như:

  • Bắt đầu với vị trí Tester khi chưa có kinh nghiệm gì
  • Khi có kiến thức hơn, bạn sẽ lên làm Test Design
  • Sau đó là Test Lead/ QA Lead. Test Manager/ QA Manager
  • Khi đến Manager thì sẽ chuyển sang lĩnh vực quản lý

Tuy nhiên, có một vài người có kỹ thuật giỏi nhưng không muốn chuyển sang hướng quản lý. Lúc đó, họ chọn trở thành chuyên gia automation test, performance, security và đóng góp rất nhiều cho chất lượng sản phẩm.

Việc làm công nghệ thông tin tại VCCorp, có thể bạn quan tâm:

Kết

Hi vọng những thông tin về QA được cung cấp trong bài này là hữu ích dành cho bạn trong quá trình nghiên cứu, tìm công việc phù hợp với bản thân.

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan