Các câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp 2023

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Content Marketing có thể là một cách suy nghĩ mới đối với một số nhóm marketing. Bạn sẽ giải thích thế nào về giá trị của Content Marketing với một người quản lý hoặc điều hành, người chủ yếu quen thuộc với các phương pháp quảng cáo truyền thống? Dưới đây là ý nghĩa của content marketing và các câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp. 

Content marketing là gì?

Content marketing là gì?

Content Marketing là một phương pháp marketing chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng - và cuối cùng là thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng.

Vì sao Content Marketing là việc làm xu hướng hiện nay?

Content Marketing là việc làm xu hướng hiện nay?

Content Marketing giúp cải thiện chuyển đổi vì nó cho phép bạn kết nối và giáo dục khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình.

Bạn không chỉ làm việc để xây dựng lòng tin và các mối quan hệ mà còn được khuyến khích chuyển đổi.

Bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng có học thức.

Content Marketing lương bao nhiêu?

Mức lương của nhân viên Content Mareketing sẽ phụ thuộc vào cấp bậc. Mỗi công ty sẽ có những quy định khác nhau về lương, tuy nhiên bạn có thể tham khảo mức trung bình dưới đây.

Cấp bậc

Mức lương+ thưởng

Nhân viên - sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm5.000.000 - 7.000.000đ+ lương KPI( nếu có)
Nhân viên - kinh nghiệm từ 6 tháng - 1 năm7.000.000-10.000.000đ + lương KPI( nếu có)
Nhân viên - kinh nghiệm trên 1 năm10.000.000đ-12.000.000đ + lương KPI( nếu có)
Quản lý - Leader11.000.000-13.000.000đ+ lương KPI( nếu có)
Quản lý - trưởng phòng/ giám đốc nội dung13.000.000 -20.000.000đ + lương KPI( nếu có)

Trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn Content Marketing phổ biến nhất

Câu 1: Content Marketing là bài viết?

Content Marketing là bài viết?

Câu hỏi phỏng vấn Content Writer

Câu khẳng định này là vừa đúng, vừa sai. Đúng là bài viết là một dạng content marketing nhưng thế là chưa đủ, vì content marketing rộng hơn rất nhiều. 

Content marketing là sự phát triển và phân phối nội dung hữu ích, có liên quan như  blog, bản tin, sách, bài đăng trên mạng xã hội, email, video và những thứ tương tự — cho khách hàng hiện tại và tiềm năng. Khi được thực hiện đúng, nội dung này sẽ truyền đạt kiến ​​thức chuyên môn và làm rõ rằng một công ty coi trọng những người mà công ty bán hàng cho họ.

Việc sử dụng nhất quán content marketing thiết lập và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và hiện tại của bạn. Khi khán giả coi công ty của bạn như một đối tác quan tâm đến thành công của họ và là nguồn tư vấn và hướng dẫn có giá trị, thì họ có nhiều khả năng chọn bạn hơn khi đến thời điểm mua hàng.

>>>Xem thêm: Câu hỏi phỏng vấn Marketing

Câu 2: Content Marketing có tạo ra doanh thu không?

Content Marketing có tạo ra doanh thu không?

Câu hỏi về content marketing

Bạn có nhận thấy có bao nhiêu phương pháp quảng cáo truyền thống mà bạn đã dựa vào để kết nối với khách hàng không còn hiệu quả như trước đây không? Đó là lý do tại sao tôi coi content marketing là rất quan trọng.

Content marketing hoạt động hiệu quả với các công cụ tiếp thị truyền thống đã được thiết lập. Tuy nhiên, tốt hơn nữa là nó bổ sung mức độ liên quan, ý nghĩa và chiều hướng cho các phương pháp tiếp cận truyền thống để bạn tương tác với khách hàng tiềm năng. Content marketing giúp hoạt động tiếp thị tổng thể của bạn hiệu quả hơn.

Cụ thể hơn, content marketing cho phép bạn nói cho khách hàng tiềm năng biết về bạn; nó đánh giá trước khách hàng. Hãy tưởng tượng chia sẻ bằng các thuật ngữ liên quan đến khách hàng câu chuyện đằng sau cách bạn giúp đỡ khách hàng. Hãy tưởng tượng xây dựng lòng tin và mối quan hệ có ý nghĩa với họ trước khi yêu cầu bán hàng, trước khi họ nhận ra rằng họ cần bạn. Kết quả là một mối quan hệ kinh doanh phong phú hơn, sâu sắc hơn và thỏa mãn hơn.

Do đó, content marketing có tạo ra doanh thu và điều này rất dễ để nhìn nhận ra.

Câu 3: Ngân sách cho content bao nhiêu là hợp lý?

Ngân sách cho content bao nhiêu là hợp lý?

Câu hỏi phỏng vấn Content

Điều này phụ thuộc vào chiến dịch bạn đang vận hành. Với các chiến dịch lớn ngân sách hoàn có thể lên tới 9 con số 0 hoặc với những chiến dịch nhỏ, chúng ta không cần sử dụng quá nhiều ngân sách. Đây là một câu hỏi hết sức tương đối, do đó, bạn hãy liên hệ với những chiến dịch content marketing bạn từng làm để đúc kết được nhé!

Câu 4: Content Marketing là sự lựa chọn lâu dài của bạn chứ?

Content Marketing là sự lựa chọn lâu dài của bạn chứ?

Content Marketing là mảnh đất màu mỡ cho những người có khả năng sáng tạo do đó, rất nhiều người đã lựa chọn đây sẽ là sự nghiệp của bản thân. Khi bạn đang phỏng vấn cho vị trí này, tốt nhất là nên trả lời là có để nhà tuyển dụng thấy được bạn sẽ gắn bó trách nhiệm bản thân với công việc này. 

Câu 5: Xu hướng Content Marketing gần đây là gì? 

Đây là câu hỏi đánh giá tư duy và khả năng “bắt trend” của bạn, nhất là với những bạn làm content social hay các công ty về truyền thông. Ngoài những xu hướng content marketing nói chung trong năm, bạn cũng cần cập nhật thêm những xu hướng khác liên quan đến tin tức, sự kiện nổi bật trong ngành…

Câu 6: Dạng content nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Không có dạng content nào là không có hiệu quả cả tuy nhiên tuỳ vào chiến dịch và nội dung bạn muốn truyền tải, bạn có để đánh giá với chiến dịch nào thì dạng content nào là hiệu quả nhất.

Dạng content nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Trả lời phỏng vấn Content Marketing

1. Nhắm mục tiêu những người có mức độ ưu tiên cao và giai đoạn mua hàng

Bằng cách nhắm mục tiêu những người có mức độ ưu tiên cao và các giai đoạn mua hàng, bạn sẽ tăng tác động của nội dung của mình. Đầu tiên, phân khúc khách hàng của bạn dựa trên các thông tin như nhân khẩu học, vị trí, v.v. Thứ hai, chia từng cá nhân thành các giai đoạn khác nhau của hành trình mua hàng.

Nhờ đó, bạn có thể tạo nội dung hiệu quả và hiệu quả hơn cho mọi đối tượng khách hàng.

Bước hữu ích: Hãy xem xét triển khai một công cụ đánh giá sẽ giúp xác định ai đang nói gì về thương hiệu hoặc ngành của bạn. 

2. Tạo nội dung từ tài sản lớn

Bạn đã xem xét tài sản của mình gần đây chưa? Bạn đã và đang phát triển điều gì với nhóm của mình để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh? Bạn đã xem nội dung cũ có thể được thay thế lại thành nội dung mới và có giá trị chưa?

Suy nghĩ về những cách mới để bạn có thể tạo nội dung mới từ các sản phẩm có sẵn của doanh nghiệp.

3. Phát triển quy trình làm việc

Tạo quy trình công việc hiển thị có thể lặp lại sẽ giúp:

  • Hình dung chính xác ai có deadline nào
  • Tăng quyền truy cập thông tin
  • Cải thiện ước tính hoàn thành nội dung
  • Xác định các nút thắt cổ chai
  • Cải thiện sự tập trung vào các phần khác của quá trình tạo nội dung một cách chiến lược
  • Tạo các phương pháp hay nhất hiệu quả

4. Dành thời gian cho việc brainstorm

Đưa ra các ý tưởng bài đăng thường có thể là phần khó khăn nhất trong quá trình tạo nội dung. Vào đầu mỗi kỳ tạo nội dung, hãy dành thời gian để động não càng nhiều ý tưởng hoành tráng càng tốt. Bằng cách này, bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng để lựa chọn khi đến lúc bắt tay vào viết.

5. Sử dụng tài nguyên của bạn

Đừng ngại tận dụng các nguồn lực từ các marketer trước bạn. Điều này có nghĩa là nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu nhiều hơn nữa! Kiểm tra sách điện tử, đồ họa thông tin, mô hình và các tài nguyên khác tạo thành của nhà tiếp thị mà bạn biết và tin tưởng để giúp bạn tạo nội dung tốt hơn.

Giống như việc tạo một biểu đồ quy trình làm việc, việc nghiên cứu các nguồn uy tín sẽ mất thời gian, nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm về lâu dài.

Câu 7: Quy trình bạn tạo nên một content hoàn chỉnh?

Quy trình bạn tạo nên một content hoàn chỉnh?

1. Thiết lập các mục tiêu của bạn

Bước đầu tiên trong việc tạo kế hoạch content marketing của bạn là hiểu lý do tại sao bạn đang tạo nội dung. Bạn có muốn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn không? Bạn có muốn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình không? Hay bạn có xem content marketing như một phương tiện thiết lập quyền lực cho thương hiệu của bạn? Khi bạn đã quyết định các mục tiêu của mình, bạn sẽ cần đặt ra một số mục tiêu nhỏ. Nếu có thể làm như vậy, các mục tiêu đó nên được định lượng để bạn có thể đánh giá mức độ thành công của chiến dịch content marketing của mình.

2. Xác định đối tượng của bạn

Hiểu được đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng đối với content marketing. Giả sử bạn muốn thu hút một bộ phận người dùng cụ thể, trong trường hợp đó, bạn sẽ cần phải hiểu những điều họ thích và không thích là gì. Bạn cũng sẽ cần biết loại nội dung nào sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. 

Bước tiếp theo trong kế hoạch content marketing là xác định tính cách cho khách hàng điển hình của bạn. Insight bạn tạo nên bao gồm nhân khẩu học tiêu chuẩn về tuổi, giới tính, vị trí và thu nhập. Sẽ hữu ích nếu bạn cũng xem xét những thứ như thú tiêu khiển của đối tượng mục tiêu của bạn là gì, mối quan tâm của họ là gì và điều gì thúc đẩy họ.

3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Bước tiếp theo là điều tra xem bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh nào khi thu hút sự chú ý của khán giả mục tiêu. Nhưng hãy nhớ rằng, đó không chỉ là những đối thủ truyền thống mà bạn sẽ phải cạnh tranh để giành lấy sự chú ý và thời gian của mọi người. Cũng có thể có nội dung từ các nguồn như tin tức, trang web tham khảo và giải trí có cùng chủ đề với bài đăng của bạn. 

Khi bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình, hãy lưu ý loại nội dung họ đang sản xuất và nội dung nào có vẻ thành công nhất. Ngoài ra, hãy tìm hiểu những từ khóa mà họ đang nhắm mục tiêu.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

4. Hoàn thành nghiên cứu chủ đề và từ khóa

Khi bạn biết mục tiêu và hiểu khán giả của mình, bước tiếp theo là tìm hiểu những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm trực tuyến. Bạn sẽ cần phải nghiên cứu các từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Bạn có thể bắt đầu quá trình này bằng cách điều tra lượng tìm kiếm cho các từ khóa mà bạn tin là có liên quan. Nghiên cứu từ khóa của bạn có thể sẽ mang lại một số kết quả đáng ngạc nhiên và cung cấp cho bạn những ý tưởng mới về nội dung.

5. Xem lại nội dung hiện có của bạn

Bạn cũng có thể có được một số thông tin chi tiết có giá trị từ nội dung mà bạn đã xuất bản. Vì vậy, hãy điều tra những loại bài đăng nào đã tạo ra nhiều sự quan tâm nhất và những trang nào trên trang web của bạn hiện đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất. Ngoài ra, hãy nghiên cứu những từ khóa đã được mọi người sử dụng để tìm trang web của bạn. Các chỉ số hiệu suất của nội dung hiện có sẽ giúp bạn xây dựng bức tranh về loại nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm nhất.

6. Đề ra chiến lược của bạn

Bước tiếp theo là lập kế hoạch bạn sẽ sử dụng thông tin mà nghiên cứu của bạn khám phá như thế nào. Bạn sẽ cần phải cân nhắc xem bạn sẽ xuất bản nội dung của mình trên nền tảng nào và bạn sẽ sử dụng những phương pháp nào để quảng bá nội dung của mình. Bạn cũng sẽ cần phải suy nghĩ về loại nội dung hấp dẫn nhất cho đối tượng mục tiêu của mình. 

Ví dụ: khán giả của bạn sẽ thích hợp với sách trắng và bài đăng trên blog, hay video và đồ họa thông tin sẽ thích hợp hơn? Trong hầu hết các trường hợp, hỗn hợp nhiều phương tiện truyền thông khác nhau sẽ là cách tiếp cận tốt nhất.

7. Lập kế hoạch cho các nguồn lực của bạn

Nghiên cứu content marketing của bạn chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng. Nhưng bây giờ, bạn cũng phải nhìn vào những gì bạn có thể đạt được trên thực tế với các nguồn lực bạn có. Bạn sẽ cần phải quyết định xem bạn sẽ sản xuất nội dung của mình trong nhà hay bạn sẽ thuê ngoài việc tạo nội dung. Bạn cũng sẽ cần chỉ định một người nào đó để quản lý chiến dịch content marketing của mình và ai đó sẽ cần phải trả lời các nhận xét và câu hỏi mà nội dung của bạn nhận được. Content marketing có thể tốn nhiều thời gian, vì vậy bạn cần phải thực tế về lượng thời gian bạn có thể dành cho chiến dịch của mình.

8. Lên kế hoạch cho lịch trình sản xuất nội dung của bạn

Bây giờ bạn cần tập hợp tất cả các ý tưởng của mình lại trong một lịch trình xuất bản nội dung. Lịch trình phải có lịch ngày xuất bản và nhân sự được chỉ định để tạo từng phần nội dung. Lịch xuất bản sẽ giúp bạn xuất bản nội dung thường xuyên, đây là điều bắt buộc trong content marketing.

9. Tạo, xuất bản và quảng cáo nội dung của bạn

Mỗi phần nội dung mà bạn xuất bản nên được tạo ra với mục tiêu của bạn. Và hãy nhớ tận dụng các từ khóa mà bạn đã khám phá ra trong nghiên cứu của mình. Điều quan trọng nhất, hãy giữ chất lượng nội dung của bạn ở mức cao. Đừng vội vàng tạo nội dung chỉ để đáp ứng thời hạn trên lịch xuất bản nội dung của bạn. Khi nội dung của bạn được xuất bản, bạn cũng sẽ cần phải quảng bá nó. Vì vậy, hãy chia sẻ bài đăng của bạn trên các tài khoản mạng xã hội và gửi nội dung cho bất kỳ ai mà bạn nghĩ có thể quan tâm đến bài viết đó.

Tạo, xuất bản và quảng cáo nội dung của bạn

10. Theo dõi và tinh chỉnh

Bước cuối cùng trong kế hoạch content marketing của bạn là theo dõi sự thành công của chiến dịch và dựa trên những gì đã thành công, hãy tinh chỉnh chiến lược của bạn sao cho phù hợp. Chiến lược content marketing của bạn sẽ phát triển. Vì vậy, bạn phải linh hoạt trong cách tiếp cận với việc tạo nội dung của mình.

Câu 8: Bạn đã từng tham gia vào chiến dịch Marketing nào hay chưa? 

Bạn đã từng tham gia vào chiến dịch Marketing nào hay chưa

Câu hỏi rất trực quan, nếu bạn đã tham gia rồi thì hãy trả lời là có còn nếu chưa thì hãy trả lời là chưa nhé!

Xem thêm>>> Gợi ý 5+ công việc marketing cho sinh viên hấp dẫn

Câu 9: Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Trên đây là mức lương trung bình của người làm vị trí nhân viên marketing content. Trung bình mức lương của nhân viên content marketing bạn nhận được sẽ rơi vào khoảng từ 7-11 triệu tùy theo năng lực và kinh nghiệm. Bạn hãy dựa vào bảng trên để cân đo đong đếm rồi đưa ra mức lương phù hợp.

Kết thúc buổi phỏng vấn Content Marketing

Sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, bạn nên lịch sự cúi chào tạm biệt và đừng quên dành lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng vì tạo cơ hội cho mình. Sau khi quay về nhà, bạn có thể gửi thêm một email cảm ơn đến nhà tuyển dụng như mong muốn biết được nhiều thiếu sót mà bạn thân cần trau dồi. Những hành động này của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng cảm thấy bạn là một người tinh tế,cầu toàn thấu đáo, chuyên nghiệp và liên tục muốn trau đổi bản thân,

Kết

Trên đây là những thông tin về Content Marketing, mức lương của nhân viên content marketing, nhiệm vụ, chức năng cũng như những câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp. VCCorp chúc bạn sẽ có một buổi phỏng vấn vị trí Content Marketing thật tốt và đừng quên rằng VCCorp hiện tại cũng đang tuyển dụng các vị trí content với chế độ đãi ngộ tốt, bạn có thể tham khảo việc làm Marketing

>>> Tuyển dụng: Nhân viên content (Content Marketing)

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan