Môi trường làm việc của bạn được tạo thành từ tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến năng suất hàng ngày của bạn, bao gồm thời gian, địa điểm và cách bạn làm việc. Trong quá trình phát triển sự nghiệp, bạn có thể theo đuổi các cơ hội mang lại môi trường làm việc thoải mái, thúc đẩy thành công và phù hợp với các giá trị cốt lõi của bạn.
Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về môi trường làm việc là gì, các yếu tố tạo nên nó và cách xác định tốt nhất một môi trường làm việc phù hợp trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn.
Môi trường làm việc là bối cảnh, đặc điểm xã hội và điều kiện vật chất mà bạn thực hiện công việc của mình. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc, các mối quan hệ tại nơi làm việc, sự hợp tác, hiệu quả và sức khỏe của nhân viên. Dưới đây là những khía cạnh quan trọng của môi trường làm việc:
Môi trường vật lý
Yếu tố này bao gồm quy mô, cách bố trí và vị trí của nơi làm việc, cho dù công việc được tiến hành trong nhà hay ngoài trời, các tiện nghi được cung cấp tại nơi làm việc và đồ đạc được sử dụng trong khi làm việc.
Văn hóa công ty
Yếu tố này đề cập đến cách một công ty và nhân viên của công ty hoạt động, bao gồm giao tiếp hiệu quả giữa các cấp nhân viên khác nhau, quan điểm của nhân viên đối với các nhà lãnh đạo công ty, mục tiêu của công ty và những gì tổ chức coi trọng.
Điều kiện làm việc
Yếu tố này bao gồm các điều khoản chính thức mà nhân viên được hưởng, chẳng hạn như mức lương, hợp đồng làm việc và thời gian của ngày làm việc. Nó cũng có thể bao gồm các hoạt động giải trí và các sáng kiến khác để thúc đẩy một nơi làm việc lành mạnh.
Theo lý thuyết Holland về tính cách và sự tương thích của công việc, một số môi trường có thể phù hợp hơn với một số loại tính cách nhất định. Khi xem xét một môi trường làm việc, hãy khám phá các đặc điểm và giá trị của kiểu tính cách để tìm ra một trường phù hợp nhất. Trong đó môi trường làm việc dựa trên tính cách sẽ bao gồm:
Một môi trường sẽ thúc đẩy hoạt động thể chất và có thể tốt nhất cho các nhân viên vận động nhiều hơn, còn được gọi là “doers”. Những người làm việc tốt trong môi trường này thường có kỹ năng và thích sử dụng các công cụ và làm việc bằng tay của họ. Những công việc có môi trường làm việc thực tế bao gồm những công việc trong lĩnh vực kỹ thuật và bảo trì xây dựng.
Loại môi trường này được tạo nên từ tư duy phản biện, thử nghiệm và giải quyết vấn đề. Phần lớn công việc trong môi trường này liên quan đến thu thập bằng chứng, nghiên cứu thông tin và học hỏi cũng như đưa ra kết luận. Những nhân viên” thinkers” có thể phát triển rất tốt ở môi trường này. Môi trường này thường sẽ được thấy trong những ngành như chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật và công nghệ thông tin.
Một môi trường thách thức đổi mới và thử nghiệm cũng như thể hiện cá tính của bản thân. Môi trường nghệ thuật thường sẽ dành cho những người “ creators” phát triển mạnh trong các bối cảnh linh hoạt và nhiều cảm xúc. Một số nghề nghiệp hoạt động tốt nhất trong loại hình này là trong các lĩnh vực như thiết kế, mỹ thuật và biểu diễn.
Tại môi trường này sẽ thúc đẩy sự giao tiếp, giúp đỡ, hàn gắn và giáo dục giữa các nhân viên. Những người có thể phát triển tốt trong môi trường này được gọi là “ healers” và có những đặc điểm của lòng tốt, sự đồng cảm và lòng trắc ẩn. Các nghề nghiệp thường cung cấp môi trường làm việc xã hội bao gồm giáo dục, công tác xã hội, tư vấn và điều dưỡng.
Môi trường làm việc này cũng liên quan đến giao tiếp nhưng sự tập trung vào việc hướng dẫn người khác hướng tới mục tiêu. Môi trường mạo hiểm sẽ phù hợp với những “ persuaders”, những người này sẽ được phát triển mạnh trong cạnh tranh và thích phụ vụ trong các vai trò liên quan đến bán hàng, thuyết phục và tranh luận. Môi trường làm việc này sẽ thường xuất hiện trong các ngành bất động sản, chính trị, dịch vụ công và bán hàng.
Môi trường này được xây dựng dựa trên tính cụ thể, khả năng dự đoán và tổ chức. Những người thích môi trường truyền thống sẽ được gọi là “organizer” và làm việc tốt nhất trong những môi trường có trật tự rõ ràng, khuyến khích thực tế và coi trọng sự tin cậy. Các vai trò tồn tại trong môi trường làm việc thông thường bao gồm các vai trò trong lĩnh vực tài chính, các vị trí trợ lý và các môi trường truyền thống.
>>> Xem thêm: MBTI là gì? Ứng dụng MBTI trong quản trị doanh nghiệp như thế nào?
Một môi trường làm việc tích cực (tốt) là một nơi làm việc thúc đẩy sự an toàn của nhân viên, sự phát triển và đạt được mục tiêu. Những môi trường này có lợi nhất cho lực lượng lao động thành công vì chúng khuyến khích nhân viên làm việc với khả năng cao nhất của họ. Các công ty có thể đạt được một môi trường làm việc tích cực bằng cách tập trung vào văn hóa tổng thể của họ, hỗ trợ sự phát triển của nhân viên và làm cho nhân viên cảm thấy an toàn và thoải mái.
Khi bạn có động lực để thành công ở vị trí của mình, bạn có nhiều khả năng hơn để tìm cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Khi chủ nhân của bạn cung cấp sự củng cố tích cực, điều đó có thể khiến bạn cảm thấy mình là một đóng góp có giá trị cho công ty và nó có thể thúc đẩy bạn tiếp tục hoặc cải thiện hành vi này.
Bởi vì tâm trạng và thái độ của bạn ảnh hưởng đến các thành viên trong nhóm của bạn, một môi trường làm việc tích cực có thể ảnh hưởng tốt đến những người xung quanh bạn. Khi bạn nhìn nhận công việc của mình theo hướng tích cực, điều đó có thể ảnh hưởng đến cách những người khác ở nơi làm việc nhìn nhận trách nhiệm của họ. Khi đóng góp được công nhận, thái độ và góc nhìn sẽ thay đổi theo hướng tích cực và chắc chắn sẽ mang lại không khí và môi trường thoải mái dành cho nhân sự.
Có một môi trường làm việc tích cực là một cách tuyệt vời để tăng sản lượng công việc của bạn. Khi bạn hạnh phúc hơn, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn và được trang bị nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả. Điều này cũng có thể giúp bạn trở thành một nhân viên tốt hơn, dẫn đến tăng lương và thăng chức.
Khi bạn được thúc đẩy ở cấp độ cá nhân, bạn có nhiều khả năng hỗ trợ và khuyến khích những người khác trong công ty của mình. Điều này cũng có thể dẫn đến cải thiện mối quan hệ chuyên nghiệp với đồng nghiệp của bạn. Mối quan hệ giữa các đồng nghiệp càng lớn thì công ty càng có cơ hội đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình. Điều này là do làm việc theo nhóm thường là nền tảng của sự thành công của công ty.
Một môi trường làm việc lý tưởng được tạo ra sẽ giúp cho doanh nghiệp giữ chân nhân tài, đây chắc chắn là yếu tố then chốt nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trong tương lai. Việc thay đổi nhân sự liên tục sẽ đi kèm với nhiều rủi ro không thể lường trước. Do đó, có một đội ngũ nhân sự hạnh phúc, gắn bó dài lâu là điều kiện lý tưởng để doanh nghiệp hướng đến mục tiêu, hiện thực hóa các sứ mệnh và tầm nhìn dài hạn.
Một môi trường làm việc tích cực có bầu không khí yên tĩnh dẫn đến năng suất cao hơn. Khi bạn có thể làm việc mà ít bị sao lãng, bạn có nhiều khả năng sẽ tiếp tục công việc và hoàn thành nhiều trách nhiệm hàng ngày hơn. Nó cũng có nghĩa là bạn có thể làm việc trong một môi trường không căng thẳng, thúc đẩy hiệu suất nhận thức và sức khỏe thể chất của bạn.
Bằng cách có một nơi làm việc xác định, việc tập trung và hoàn thành nhiệm vụ trong tầm tay trở nên dễ dàng hơn nhiều. Nó giúp đưa nhân viên vào không gian thích hợp để làm việc. Một môi trường văn phòng yên tĩnh, thoải mái có thể hỗ trợ điều này và có thể đạt được điều này bằng cách sửa đổi cách bố trí văn phòng.
Sự củng cố tích cực là cách để lãnh đạo khen ngợi bạn vì bạn đã làm việc tốt. Các công ty cung cấp sự củng cố tích cực có thể giúp thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực cho tất cả mọi người. Dưới đây là một số ví dụ về sự củng cố tích cực mà bạn có thể nhận được từ lãnh đạo của mình:
Môi trường làm việc tích cực thường bao gồm sự giao tiếp rõ ràng giữa các thành viên khác nhau của một tổ chức. Điều này bao gồm giao tiếp giữa nhân viên và quản lý cấp trên, và giữa các đồng nghiệp với nhau. Khi bạn có cơ hội đặt câu hỏi và nhận phản hồi, điều đó có thể giúp bạn cảm thấy được trân trọng tại nơi làm việc. Nó cũng cho phép bạn phát triển bằng cách nhận được phản hồi cởi mở, mang tính xây dựng.
Một môi trường làm việc tích cực bao gồm mức độ tôn trọng, đồng cảm và hiểu biết tổng thể giữa các đồng nghiệp. Những tình cảm này cũng có thể thúc đẩy sự hợp tác và giúp bạn cảm thấy được lắng nghe và có giá trị tại nơi làm việc của mình. Ví dụ: khi đồng nghiệp cảm ơn bạn vì đã hỗ trợ họ trong một dự án, điều đó cho bạn biết rằng bạn được đánh giá cao và ai đó thực sự quan tâm đến đóng góp của bạn cho công ty.
>>> Xem thêm: Teamwork là gì? 5 kỹ năng teamwork cần có để thành công
Ý tưởng có thể tới từ bất cứ đâu và bất kỳ ai. Việc được tôn trọng khi nêu lên quan điểm và chia sẻ ý kiến sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa đến với những điều không thể. Một doanh nghiệp tốt với môi trường thân thiện sẽ luôn luôn có những nhân sự biết lắng nghe, biết tôn trọng ý kiến đồng nghiệp khác để hướng đến mục tiêu chung.
Một mối quan hệ công việc tốt cần có sự tin tưởng, tôn trọng, tự giác, hòa nhập và giao tiếp cởi mở. Hãy cùng khám phá từng đặc điểm này. Tin tưởng: khi bạn tin tưởng các thành viên trong nhóm của mình, bạn có thể cởi mở và trung thực trong suy nghĩ và hành động của mình. Và bạn không phải tốn thời gian và sức lực “xem lưng cho con”.
Kết
Trên đây tuyển dụng VCCorp đã chia sẻ những thông tin cơ bản về môi trường làm việc là gì và như thế nào là một môi trường làm việc tốt. Hi vọng, thông qua bài viết, bạn sẽ có thể tìm được cho mình một môi trường làm việc phù hợp nhất với bản thân dựa trên những gợi ý của chúng tôi.
>>> Xem thêm: Những điều bạn cần biết về chính sách đãi ngộ của các doanh nghiệp
Trả lời Huỷ