Tổng hợp các vị trí trong ngành marketing HOT nhất 2022

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Marketing có thể giúp các doanh nghiệp gia tăng nhận thức của thị trường về thương hiệu, mức độ tương tác và bán hàng bằng các chiến dịch quảng cáo. Bất kể doanh nghiệp tập trung vào lĩnh vực nào, họ có thể tận dụng tất cả những lợi ích mà Marketing có thể mang lại và mở rộng phạm vi tiếp cận của họ. Marketing là một công cụ có giá trị cho các doanh nghiệp phát triển, nhưng để duy trì tính cạnh tranh và tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI), điều quan trọng là phải tiếp cận Marketing như một quá trình và sử dụng tất cả những lợi ích mà nó có thể cung cấp. Trong bài viết này, Tuyển dụng VCCorp sẽ định nghĩa về phòng Marketing, các vị trí trong ngành marketing, chức năng của Marketing trong doanh nghiệp cũng như những công việc liên quan tới Marketing.

Phòng marketing là gì?

Phòng marketing là gì?

Bộ phận Marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh và sứ mệnh của một tổ chức. phòng Marketing đóng vai trò là bộ mặt của công ty, điều phối và sản xuất tất cả các tài liệu đại diện cho doanh nghiệp. Công việc của Bộ phận Marketing là tiếp cận với khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư hoặc cộng đồng, đồng thời tạo ra một hình ảnh đại diện cho công ty của bạn theo một cách tích cực.

Chức năng của phòng marketing

Bộ phận Marketing có trách nhiệm chung trong việc tăng doanh thu, tăng thị phần và đóng góp vào sự tăng trưởng và lợi nhuận của công ty. Trong một doanh nghiệp, bộ phận Marketing có thể chỉ là một người hoặc có thể bao gồm giám đốc Marketing hoặc người quản lý cộng với các trưởng phòng Marketing chịu trách nhiệm về các chức năng như quảng cáo, xuất bản hoặc sự kiện.

Thiết lập chiến lược Marketing

Thiết lập chiến lược Marketing

Các vị trí trong ngành Marketing chịu trách nhiệm thiết lập chiến lược Marketing phù hợp với chiến lược và mục tiêu tổng thể của công ty. Chiến lược có thể là tăng thị phần trong một khu vực thị trường cụ thể, chẳng hạn như gia nhập một lĩnh vực mới, hoặc mở một kênh phân phối mới, chẳng hạn như Internet, để tiếp cận thị trường địa lý rộng lớn hơn. Bộ phận Marketing đạt được thỏa thuận về chiến lược với hội đồng quản trị hoặc đội ngũ quản lý cấp cao trước khi lên kế hoạch chi tiết cho các chiến dịch.

Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là trách nhiệm chính của bộ phận Marketing. Nghiên cứu giúp công ty xác định các cơ hội thị trường và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Nó cũng giúp họ hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh để họ có thể hành động để bảo vệ hoạt động kinh doanh với khách hàng hiện tại hoặc giành được công việc kinh doanh từ các đối thủ cạnh tranh yếu hơn.

Bộ phận có thể thực hiện nghiên cứu của riêng mình bằng cách nghiên cứu các báo cáo ngành, dữ liệu thị trường trên các trang web hoặc bằng cách liên hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng để khảo sát nhu cầu và thái độ của họ. Ngoài ra, họ có thể giới thiệu cho một công ty nghiên cứu thị trường để thực hiện nghiên cứu.

Phát triển sản phẩm bên trong hoặc bên ngoài

Phát triển sản phẩm bên trong hoặc bên ngoài

Bộ phận Marketing làm việc với các nhóm phát triển sản phẩm bên trong hoặc bên ngoài để phát triển các sản phẩm mới hoặc cải tiến những sản phẩm hiện có. Bộ phận này phân tích doanh số bán các sản phẩm hiện có và xác định các khoảng trống trong phạm vi sản phẩm nơi có thể có cơ hội cho công ty. Nhân viên Marketing cung cấp cho nhóm phát triển thông tin về nhu cầu và sở thích của khách hàng để giúp họ xác định các tính năng hoặc cải tiến để đưa vào sản phẩm mới. Sau đó trong quá trình phát triển sản phẩm, bộ phận Marketing định giá và chuẩn bị kế hoạch tung ra sản phẩm.

Tài liệu Truyền thông và Quảng cáo

Các bộ phận Marketing lập kế hoạch các chiến dịch và phát triển tài liệu truyền thông để quảng bá sản phẩm và Account cho khách hàng và khách hàng tiềm năng. Tùy thuộc vào ngân sách hiện có, họ có thể lập kế hoạch cho các chiến dịch quảng cáo, phát triển các chương trình Marketing qua email, tạo nội dung quảng cáo cho trang web của công ty, viết thông cáo báo chí hoặc ấn phẩm sản phẩm, chẳng hạn như tờ rơi sản phẩm, tài liệu quảng cáo công ty, bảng dữ liệu sản phẩm hoặc bản tin khách hàng. Họ có thể viết và thiết kế tài liệu quảng cáo nếu họ có kỹ năng trong bộ phận hoặc họ có thể chỉ định các công ty quảng cáo hoặc công ty thiết kế để sản xuất tác phẩm.

Hỗ trợ nhóm bán hàng

Hỗ trợ nhóm bán hàng

Sự hợp tác giữa bộ phận bán hàng và Marketing có thể cải thiện hiệu suất bán hàng và tăng tốc độ phát triển kinh doanh. Bộ phận Marketing có thể cung cấp cho nhóm bán hàng các khách hàng tiềm năng chất lượng cao bằng cách chạy các quảng cáo có cơ chế trả lời, chẳng hạn như phiếu giảm giá hoặc số điện thoại, hoặc bằng cách khuyến khích khách truy cập vào trang web của công ty đăng ký thông tin chi tiết của họ để nhận được bản tin miễn phí hoặc báo cáo đặc biệt . Marketing cũng chuẩn bị các bài thuyết trình cho nhóm bán hàng và cung cấp cho họ kho tài liệu quảng cáo để cung cấp cho khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Triển lãm, Hội thảo và Sự kiện

Ở một số công ty, bộ phận Marketing chịu trách nhiệm tổ chức các sự kiện, chẳng hạn như triển lãm, hội thảo, hội nghị bán hàng hoặc các sự kiện tiếp đãi khách hàng. Ví dụ, họ lập kế hoạch hậu cần cho sự kiện, đặt các gian hàng triển lãm hoặc cơ sở hội họp và cung cấp tài liệu sự kiện, chẳng hạn như màn hình, bản trình bày hoặc tài liệu phát tay. Họ cũng quảng bá các sự kiện bên ngoài cho khách hàng và khách hàng tiềm năng để đảm bảo sự tham dự thành công. Hiện nay, tại VCCorp cũng đang tuyển dụng vị trí Chuyên viên Event Marketing tại Bizfly với mức lương hấp dẫn, nếu quan tâm bạn có thể ứng tuyển ngay.

Các vị trí trong ngành marketing

Các vị trí marketing trong Client

Chỉ một thập kỷ trước, nhiều chức danh và vai trò phổ biến hiện nay như quản lý SEO hoặc quản lý truyền thông xã hội không tồn tại. Nhờ sự bùng nổ của Internet các nền tảng (ví dụ: Facebook, Twitter, Snapchat, Instagram, v.v.), giờ đây có nhiều nơi hơn để các công ty Marketing sản phẩm của họ.

Quảng cáo

Quảng cáo và khuyến mại thường là yếu tố đắt giá nhất của một chiến lược Marketing toàn diện, đòi hỏi các kỹ năng sáng tạo tổng hợp của các nhà thiết kế đồ họa, nhà văn, giám đốc nghệ thuật và chuyên gia truyền thông.

Marketing Thương hiệu (Brand Marketing)

Marketing Thương hiệu (Brand Marketing)

Marketing thương hiệu là một phần thiết yếu của việc tạo ra một bản sắc thị trường dễ nhận biết ngay lập tức cho các công ty và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bán.

Marketing Nội dung (Content Marketing)

Content Marketing đòi hỏi nhiều thành viên trong nhóm chuyên về các lĩnh vực khác nhau của chiến lược, phát triển, thực hiện và tích hợp nội dung kỹ thuật số. Từ đó, họ sẽ có kiến thức để truyền tải các nội dung mong muốn thông qua nội dung tích hợp.

Marketing Trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là khi các công ty tiếp cận các khách hàng một cách “trực diện”. Họ thực hiện điều này thông qua Marketing qua điện thoại, bằng cách gửi các tài liệu thị trường thực (như danh mục bán hàng hoặc phiếu giảm giá hoặc tờ rơi) đến nhà của họ, hoặc bằng cách gửi cho họ các email quảng cáo.

Nghiên cứu Thị trường

Nghiên cứu thị trường là điều cần thiết cho sự phát triển của tất cả các chiến lược Marketing; những công việc này đòi hỏi kỹ năng phân tích, đánh giá nhu cầu và giải quyết vấn đề mạnh mẽ.

Quan hệ công chúng / Truyền thông doanh nghiệp

Quan hệ công chúng / Truyền thông doanh nghiệp

Các bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng của công ty sử dụng các công cụ Marketing trực tuyến và truyền thống không phải để bán sản phẩm mà là để nâng cao khả năng hiển thị và ảnh hưởng của công ty họ đối với công chúng, nhà đầu tư, nhân viên, chi nhánh kinh doanh và giới truyền thông.

Các vị trí marketing trong Agency

Các Agency marketing và quảng cáo là trung tâm tìm kiếm nhân tài. Vì không phải tất cả các agency đều giống nhau về quy mô và chuyên môn, việc điều hướng nhiều bộ phận và vai trò bên trong một agency có thể trở nên phức tạp.

Dưới đây là bảng phân tích đơn giản về một số bộ phận agency điển hình (và các vai trò) dành cho những người quan tâm đến việc làm việc với / cho một agency marketing hoặc quảng cáo.

Account

Account là người giao tiếp chính với khách hàng trong 1 agency. Ngoài việc đóng vai trò là người liên lạc giữa khách hàng và agency, account cũng đưa ra hướng dẫn chiến lược cho khách hàng. Để làm tốt công việc của mình, account cần phải là người có khả năng giải quyết vấn đề, có óc phân tích và giao tiếp thành thạo.

Phát triển kinh doanh 

Hầu hết các agency đều muốn phát triển và họ dựa vào nhóm phát triển kinh doanh để mang lại doanh thu mới từ các khách hàng mới và đang có. Những người trong vai trò này là những người giao tiếp mạnh mẽ, định hướng mối quan hệ, có chiến lược và hiểu rõ các khả năng và giá trị của công ty. Họ phải kết hợp việc bán hàng và marketing lại với nhau để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành

Creative (Team sáng tạo)

Đội ngũ sáng tạo chịu trách nhiệm đưa các dự án vào thực tiễn. Tất cả mọi thứ từ thiết kế trải nghiệm người dùng của một trang website đến xây dựng khái niệm hoặc phong cách trực quan của sản phẩm / quảng cáo / bài đăng trên mạng xã hội đều đòi hỏi chuyên môn sáng tạo. Người sáng tạo phải có tài năng về mặt nghệ thuật và cũng phải có khả năng giao tiếp theo cách thuyết phục các bên liên quan rằng ý tưởng sáng tạo của họ có thể thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh. Vì họ biến ý tưởng của khách hàng thành hiện thực, họ phải có khả năng diễn giải tầm nhìn của khách hàng và tạo ra nhiều ý tưởng trong suốt quá trình sáng tạo. 

Truyền thông (Media)

Nhóm truyền thông xử lý việc hiển thị và thực hiện chiến dịch của khách hàng bao gồm thời gian phát thanh, quảng cáo trên TV, bảng quảng cáo, tạp chí, người có ảnh hưởng (KOL) và nhiều hơn nữa. Các thành viên trong nhóm truyền thông là các nhà hoạch định chiến lược, nhà sáng tạo, người giao tiếp, đồng thời có hiểu biết và kiến ​​thức sâu sắc về cộng đồng, ngành công nghiệp và các xu hướng xã hội. Nhóm truyền thông và nhóm sáng tạo thường làm việc chặt chẽ với nhau và chia sẻ những phẩm chất tương tự.

Vận hành (Operation)

Nhóm Điều hành giải quyết cả hoạt động kinh doanh nội bộ và bên ngoài. Bộ phận này điều phối việc thực hiện các dự án của khách hàng cũng như điều hành các công việc nội bộ (ví dụ, kế toán và nhân sự). Bộ phận vận hành phải hiểu sâu sắc về yêu cầu của khách hàng cũng như các quy trình / năng lực nội bộ của đại lý vì nhóm vận hành này quản lý tiến trình, ngân sách và nguồn lực được phân bổ cho dự án.

Chiến lược

Vai trò của team chiến lược trong một agency được thúc đẩy bởi sự sáng tạo, nghiên cứu và kiến ​​thức ngành. Tương tự như team vận hành, họ là những người năng động, có tổ chức và có khả năng phân tích cao. Các nhà chiến lược là những nhà tư tưởng đổi mới, những người đang cố gắng hiểu mối liên hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu và cung cấp năng lượng cho nhóm sáng tạo với những hiểu biết sâu sắc dẫn đến thực hiện sáng tạo.

Bản tin tuyển dụng, có thể bạn quan tâm:

Bản tin tuyển dụng, có thể bạn sẽ quan tâm:

Ngành marketing có dễ xin việc không?

Ngành marketing có dễ xin việc không?

Công việc liên quan Marketing dự kiến ​​sẽ tăng 8% từ năm 2018 đến năm 2028 - một tốc độ nhanh hơn mức trung bình của tất cả các công việc khác và có khả năng sẽ không sớm dừng lại.

Các chiến dịch marketing và khuyến mại là điều cần thiết đối với mọi công ty, bất kể ngành nghề nào, khi các tổ chức tìm cách phát triển và duy trì thị phần của họ.

Đó là lý do tại sao công việc Marketing có sẵn ở tất cả các loại tổ chức - các công ty lớn, công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và tổ chức phi lợi nhuận. Nhưng có những thành phố có nhiều cơ hội hơn những thành phố khác, chủ yếu là do quy mô và dân số. Nên về cơ bản để tìm kiếm một công việc Marketing là không khó, tuy nhiên, bạn sẽ phải chứng minh được mình nổi bật hơn so với các ứng viên khác để có thể có được công việc mong muốn.

>>> Xem thêm: Gợi ý 5+ công việc marketing cho sinh viên hấp dẫn

Tìm việc làm ngành Marketing ở đâu?

Về cơ bản, các công việc liên quan tới Marketing sẽ xuất hiện thường xuyên trên các website tìm việc phổ biến như TopCV, VietnamWork, Tuyển dụng VCCorp,... vì đây là một trong những ngành hot nhất hiện tại. Ngoài ra, các bạn hoàn toàn có thể tìm việc marketing thông qua các mối quan hệ cá nhân, qua giới thiệu của giáo viên, người thân quen,... Có rất nhiều cơ hội cũng những nơi mà bạn có thể tiếp cận khi tìm kiếm một công việc marketing.

>>> Xem thêm: 

Kết

Marketing với tư cách là một thực thể riêng biệt trong một tổ chức sẽ đóng góp vào thành công của nó về hiệu suất cho một sản phẩm mới, hiệu quả tài chính và hiệu quả của mối quan hệ khách hàng.

Thành công của một tổ chức phụ thuộc vào khả năng thu hút và giữ chân khách hàng. Điều này có thể đạt được thông qua việc thiết lập một bộ phận Marketing hiệu quả hoặc bằng cách tham gia vào mạng lưới kinh doanh. Marketing là một quá trình nên tập trung vào việc tạo ra một thương hiệu mà qua đó tổ chức có thể tự nhận diện mình trước công chúng và điều này có thể đạt được tốt nhất thông qua việc xác định và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện tại, VCCorp cũng đang tuyển các vị trí trong ngành Marketing với mức đãi ngộ hấp dẫn cùng cơ hội làm việc với các chuyên gia trong ngành. Hãy nhanh tay gửi CV và apply ngay nhé!

>>>Xem thêm: Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan