Sáng tạo content mà không có định hướng đôi khi sẽ đem lại những hậu quả không đáng có. Việc xây dựng Content Direction sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả của cả chiến dịch. Vậy Content Direction là gì? Quy trình 6 bước xây dựng Content Direction bao gồm những bước nào? Cùng Tuyển dụng VCCorp tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!
Content Direction được hiểu và sử dụng với ý nghĩa "định hướng nội dung". Tuỳ vào mục tiêu của từng chiến dịch quảng cáo, người làm content sẽ lên kế hoạch xây dựng một "bản đồ" định hướng content đơn giản hay phức tạp. Tương tự như việc lập dàn ý cho một bài văn, Content Direction sẽ giúp bạn sản xuất nội dung có mục tiêu nhất quán với cá tính của thương hiệu, đồng thời phân phối đúng kênh và phù hợp với insight của khách hàng.
Xây dựng Content Direction cần quan tâm đến những yếu tố sau:
Bản tin tuyển dụng VCorp, có thể bạn quan tâm:
Vừa rồi, chúng ta đã vừa tìm hiểu khái niệm Content Direction là gì? Tiếp sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của công việc này. Trên thực tế, Content Direction sẽ giống như một người dẫn đường, chỉ lối cho toàn bộ chiến dịch được triển khai đúng hướng và đảm bảo tính thống nhất. Content Direction sẽ được triển khai trong các trường hợp sau:
Dưới đây là các trường hợp cần phải xây dựng Content Direction từ ban đầu như:
Xây dựng mục tiêu luôn là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong mọi hoạt động, mọi chiến lược. Để xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu bạn có thể dựa theo một số tiêu chí: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, thói quen sử dụng mạng xã hội, thói quen mua hàng…
Bạn cũng cần phải phân biệt được khái niệm về khách hàng và người tiêu dùng, trong một vài trường hợp, người tiêu dùng sẽ không nhất quyết phải là người đưa ra quyết định mua, tức không phải đối tượng mà bài viết của bạn đang hướng đến.
Xác định USP của sản phẩm, điểm nổi bật và điểm yếu so với đối thủ. Từ đó, xây dựng những nội dung giá trị, có tính thuyết phục đến khách hàng. Từ việc hiểu rõ về sản phẩm, bạn cần làm thêm một bước chính là đối chiếu với nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm của bạn dù tốt đến đâu nhưng không đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng thì họ cũng không sẵn lòng mua.
Đừng tập trung vào những gì bạn có, hãy tập trung vào insight của khách hàng, giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải.
Bước thứ ba trong quá trình xây dựng Content Direction là bước xây dựng Content Strategy (chiến lược nội dung) - bao gồm các chiến thuật, quy tắc, hình ảnh và giọng văn… cho những nội dung sẽ triển khai.
Trước tên bạn cần hiểu Content Angle là gì? Là cách tiếp cận chủ đề, góc nhìn trước khi bắt tay thực hiện một dự án Content nào đó cho doanh nghiệp. Content Angle thể hiện qua những ý tưởng, tình huống, nhân vật khác để xây dựng một chủ đề theo hướng độc đáo, hấp dẫn tạo sự khác biệt" không đụng hàng" cho doanh nghiệp.
Content Angle là nền tảng vững chắc cho chiến lược nội dung và những bài viết liên quan. Content Angle cần đảm bảo tính độc đáo, đúng insight, liên quan đến khách hàng và giải quyết được các vấn đề của họ.
Bên cạnh việc tham khảo ý tưởng từ những thương hiệu cùng ngành, từ đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tìm kiếm ý tưởng cho nội dung thông qua các công cụ tìm kiếm (Google, Bing…) và các trang mạng xã hội, báo online…
Sau đó, chọn lọc lại những ý tưởng vừa tìm được và để lại những ý tưởng khả thi, phù hợp nhất với doanh nghiệp.
Trong quá trình xây dựng Content Direction, bạn cần lưu ý các hạng mục về chi phí, nhân sự, KPI… từ đó lên kế hoạch quản lý cũng như xây dựng các chỉ số đo lường để đánh giá mức độ thành công của toàn chiến dịch.
Để có thể xây dựng Content Director, bạn cần tìm các ý tưởng thôn qua nhiều nguồn như:
Nghiên cứu đối thủ: Bạn chẳng cần tìm đâu xa hãy lượn quanh tường nhà bên, bạn sẽ biết họ làm gì, cách họ xây dựng content director như thế nào. Tuy nhiên, bạn nên tìm đối thủ có lượng tương tác cao để học hỏi nhé.
Thông qua Google: Sau khi xác định được thế mạnh sản phẩm, target audience, customer insight. Bạn hãy gõ các từ khóa đó vào google từ chung chung đến cụ thể để tìm kiếm ý tưởng. Nên edit lại cho phù hợp với văn phong và cách tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình nhé.
Các trang mạng xã hội cùng tệp khách: những trang mạng xã hội có cùng tệp khách mục tiêu sẽ giúp bạn khai thác được nhiều ý tưởng viết bài tại đây. Nhưng, bạn hãy chỉ lấy ý tưởng sau đó viết lại theo cách hiểu của bạn thân để tiếp cận được target audience.
Quản lý fanpage, định hướng nội dung fanpage trên mạng xã hội đang là một trong những công việc được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi. Vậy, trong quá trình xây dựng Content Direction trên fanpage cần lưu ý điều gì?
Hy vọng bài viết trên đã đem đến một bức tranh tổng quan về khái niệm Content direction là gì cho bạn. Bạn đang quan tâm đến chủ đề nào, hãy chia sẻ phía dưới để chúng mình triển khai trong các bài viết tiếp theo nhé.
Đừng quên hiện VCCorp đang tuyển dụng rất nhiều vị trí với mức lương cực hấp dẫn, nếu quan tâm bạn có thể tham khảo ngay TẠI ĐÂY.
Trả lời Huỷ