Khi bạn thực hiện thiết kế các landing page, email marketing hay các nút CTA (call to action) - Kêu gọi hành động thì KPIs cho việc này chính là tăng được CR (conversion rate) - tỷ lệ chuyển đổi. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì chiến dịch marketing của doanh nghiệp càng đạt hiệu quả lớn.
Thông thường bạn sẽ thường phải sử dụng trực giác để dự đoán những điều gây được sự hứng thứ cho người dùng để kích thích họ click và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate optimization). Tuy nhiên, khi thực hiện một chiến dịch marketing lớn thì việc chỉ dựa trên “trực giác” không phải lúc nào cũng mang lại kết quả chính xác và chắc chắn đây không phải là một phương pháp tối ưu.
Chính vì vậy, có một cách thức hoàn toàn giúp được doanh nghiệp khác phục được nhược điểm này đó chính là A/B Testing. Vậy A/B Testing là gì? Các quy trình cơ bản tiến hành A/B Testing là gì? Hãy cùng Tuyển dụng VCCorp đi tìm hiểu thông qua bài phân tích dưới đây!
A/B Testing còn có tên gọi khác là Split testing hoặc Bucket testing. Đây là một phương pháp dùng sự so sánh giữa 2 phiên bản của webpage hoặc trên một website, ứng dụng bất kỳ để tìm ra được phiên bản hiệu quả hơn.
A/B testing chính xác là một cuộc thử nghiệm bởi 2 hoặc nhiều biến thể của web được hiểu thị cho người dùng một cách ngẫu nhiên. Từ chính những phân tích thống kê trong cuộc thử nghiệm sẽ xác định được biến thể nào hoạt động hiệu quả hơn cho mục tiêu chuyển đổi nhất định.
Thử nghiệm A/B được coi là một giải pháp có thể giải quyết các vấn đề cần đo lường thống kê bằng dữ liệu thực tế. A/B Testing cho phép doanh nghiệp khảo sát được thông tin cụ thể, hiệu quả hơn trong việc đưa ra quyết định liên quan đến các chiến lược marketing, website hoặc ứng dụng.
Có rất nhiều phương thức để triển khai A/B Testing, dưới đây Tuyển dụng VCCorp sẽ đưa ra quy trình tiến hành A/B Testing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp:
Những phân tích của bạn thường sẽ cung cấp cái nhìn sắc nét, rõ ràng về nơi bạn có thể bắt đầu tốt ưu hoá. Việc thu thập dữ liệu có thể giúp bạn bắt đầu với những khu vực có lưu lượng truy cập cao của website hoặc các app. Điều này giúp bạn thu thập dữ liệu nhanh hơn, việc tìm kiếm các trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc tỷ lệ drop-off cao cũng có thể được cải thiện.
Sau khi thu thập dữ liệu một cách chính xác thì doanh nghiệp phải đưa ra được những định hướng, mục tiêu chuyển đổi để xác định xem biến thể có thành công hơn phiên bản gốc hay không. Mục tiêu có thể là bất kỳ thứ gì như click hoặc liên kết đến các trang web bán hàng.
Khi đã xác định được mục tiêu và định hướng rõ ràng, doanh nghiệp có thể sáng tạo các idea, giả thuyết A/B Testing về lý do tại sao bản biến thể lại tốt hơn phiên bản hiện tại. Khi đã lên được list ý tưởng, giả thuyết hãy ưu tiên theo mức độ tác động dự kiến và độ khó khi thực hiện.
Tiếp theo, doanh nghiệp cần xác định quy mô mẫu và thời gian chạy chiến dịch. Số lượng mẫu thử phải đủ lớn để đưa ra được những sự khác biệt rõ rệt giữa 2 phiên bản A/B sau quá trình test. Thêm nữa, thời gian test cũng phải hợp lý để đảm bảo kết quả không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài khiến cho nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng bị thay đổi. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ ước tính để tính toán thười gian chạy test.
Để có thể tạo ra những phiên bản mới nhằm tiến hành phương thức A/B Testing, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều các công cụ khác nhau. Ví dụ như các công cụ được sử dụng phổ biến dưới đây:
Doanh nghiệp sử dụng các công cụ trên nhằm hỗ trợ quy trình thực hiện các thay đổi theo ý muốn của mình đối với một thành phần trên website hoặc ứng dụng di động. Quy trình đó có thể là:
Khi các bước thử nghiệm trên của doanh nghiệp hoàn tất thì việc phân tích kết quả là bước tất yếu phải thực hiện. Phần mềm A/B Testing sẽ xuất ra dữ liệu thử nghiệm và cho thấy sự khác biệt giữa 2 phiên bản trên website hoặc ứng dụng đang hoạt động.
Netflix: A/B test nội dung nút CTA (call to action) trên landing page
Thử nghiệm: Đây là một trong những thí nghiệm A/B test rất phổ biến khi mà Netflix chỉ đơn giản thay đổi nội dung trong nút CTA.
Kết quả: Biến thể B với nội dung “Try it now” được chọn đưa ra kết quả khả quan hơn..
Phân tích: Bài test của Netflix với nội dung CTA “Watch free for 30 days” có thể khiến cho người dùng thấy được trong thời gian tới họ có thể sẽ phải chi trả tiền cho dịch vụ sau 30 ngày dùng miễn phí. Từ đó, khiến cho người dùng sẽ ngần ngại và băn khoăn trong việc click thực hiện hành động.
Kết Luận
Chắc chắn rằng hiểu rõ được phương thức A/B Testing sẽ rất có lợi thế trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi từ website hoặc ứng dụng. Đây là một cách thức giúp cho doanh nghiệp không cần phải “phỏng đoán” mà nhận được những dữ liệu, dự đoán rõ ràng. Trong quảng cáo, để cải thiện việc tương tác với người dùng thì người ta cũng sử dụng A/B Testing để có thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mong rằng qua bài phân tích trên, Tuyển dụng VCCorp đã giúp cho bạn đọc hiểu hơn về A/B Testing là gì? Và quy trình thực hiện A/B Testing năm 2022.
Trả lời Huỷ