Thương hiệu cá nhân là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân ? Đâu là cách giúp bạn trở thành một người đáng tin cậy trong lĩnh vực của mình? Hãy cùng tuyển dụng VCCorp tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Nếu bạn quan tâm đến bài viết này ngay từ tiêu đề, chắc hẳn khái niệm thương hiệu cá nhân đang khiến bạn đặt ra rất nhiều câu hỏi. Với những người chưa có quá nhiều kinh nghiệm, họ có thể coi thương hiệu cá nhân là một thứ gì đó nhất thời, hoặc đơn thuần chỉ là một sản phẩm do marketing tạo nên.
Dù theo chiều hướng nào thì chắc chắn có một sự thật không thể phủ nhận đó là thương hiệu cá nhân sẽ còn mạnh mẽ hơn theo thời gian. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát nhất về thương hiệu cá nhân.
Thương hiệu cá nhân được định nghĩa là một quá trình xây dựng bản sắc thương hiệu cho một người hoặc một doanh nghiệp cụ thể. Lý giải một cách cụ thể hơn thì thể hiện thương hiệu cá nhân nghĩa là bạn sẽ thể hiện thương hiệu và giá trị của thương hiệu ra bên ngoài. Điều đó giúp đảm bảo các đối tượng mà thương hiệu nhắm đến biết được bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì và vì sao bạn xứng đáng với sự lựa chọn từ mọi người.
Theo cách lý giải trên thì xây dựng thương hiệu cá nhân vừa là phương thức marketing lại vừa là một marketer đa năng cho bạn. Lý do là vì thương hiệu cá nhân sẽ giúp đại diện cho một người hoặc một doanh nghiệp nhận lòng tin từ công chúng. Trong quá trình kể trên, bạn cần áp dụng các nguyên tắc và chiến lược phù hợp để tạo ra bản sắc không lẫn với số đông, giúp thương hiệu nổi bật trong thị trường đông đảo đối thủ cạnh tranh.
Trong một kỷ nguyên mà sự chú tâm luôn bị phân mảnh thì nhu cầu gây ấn tượng đang ngày một quan trọng hơn bao giờ hết. Đương nhiên, cách tốt nhất là tạo ra một danh tính thương hiệu đáng nhớ và gây ấn tượng.
Thế nhưng, hầu hết chủ các thương hiệu đều không nhận ra mức độ quan trọng của thương hiệu cá nhân. Họ nghĩ rằng thương hiệu cá nhân cần quá nhiều lộ trình để xây dựng. Sự thật là nếu để tạo ra một doanh nghiệp thành công, chắc chắn phải có một thương hiệu đủ tầm.
Mọi người biết đến bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ đặt nhiều niềm tin hơn, mua nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ từ bạn hơn. Và từ đó, doanh nghiệp sẽ đi lên bền vững hơn. Dưới đây là 4 lý do cơ bản lý giải tại sao phải xây dựng cá nhân:
Không có gì mô tả tốt quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân tốt bằng những ví dụ giúp rút ngắn lộ trình thành công. Trên thực tế, có rất nhiều cá nhân đã thành công rực rỡ đến nỗi công chúng thậm chí không nhận ra họ đạt được thành quả này nhờ có một thương hiệu cá nhân vững mạnh.
Nhắc đến cái tên Steve Jobs thì bạn sẽ nghĩ ngay đến những từ khóa gì? Apple, công nghệ, diễn giả nổi tiếng, nhà đầu tư, nhà thiết kế, nhà phát minh cùng rất nhiều định danh khác nữa là những gì công chúng liên kết đến cái tên Steve Jobs.
Điều này thể hiện rõ mức độ thành công của Steve Jobs trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Thực tế, Steve Jobs với câu nói nổi tiếng: “Stay hungry, stay foolish” (tạm dịch: Hãy luôn khát khao, hãy luôn dại khờ), như một biểu tượng nhắc nhở mọi người hãy theo đuổi điểm đặc biệt trong con người mình. Qua từng thành tựu với Apple, Jobs ngày một thể hiện được sự kiên định theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo qua những sản phẩm mang tính đại diện cho thời đại.
Bằng cách chứng minh năng lực bản thân, xây dựng thương hiệu dựa trên điểm mạnh rồi tập trung tạo dựng giá trị trên thương hiệu đó, cái tên Steve Jobs đã trở thành huyền thoại phi thời gian.
Elon Musk là cái tên xuất hiện nhiều trong các tít báo một vài năm trở lại đây. Mặc dù các chủ đề được bàn tán đều gây sốc, kỳ lạ, thậm chí khó hiểu, nhưng không ai có thể phủ nhận, Elon Musk đã thành công xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.
Được mệnh danh là Apple trong ngành xe điện, Elon Musk còn được biết đến với nhiều phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội và khả năng thao túng thị trường chỉ bằng vài phát ngôn đó.
Dù theo một cách thức khác biệt hoàn toàn so với Steve Jobs, không ai có thể phủ nhận cái tên Elon Musk có sức nặng ra sao. Hơn nữa, chỉ cần nhắc đến là công chúng có thể tạo ra mọi liên kết xung quanh cái tên của Musk, dẫu là tỷ phú, nhà đầu tư hay người có ảnh hưởng, điều này cho thấy mức độ thành công gắn với thương hiệu Elon Musk.
Tương tự như 2 cái tên kể trên, Leo Messi cũng là một trong những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh hiện nay. Đến từ một lĩnh vực hoàn toàn khác - thể thao - cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân của Messi có thể bao gồm các yếu tố khác biệt nhưng công thức thì vẫn đi theo một con đường chung.
Cụ thể, ngay từ khi còn nhỏ đến tận hiện nay, Messi luôn kiên định đi theo một con đường, một tình yêu với bóng đá. Cầu thủ người Argentina này xây dựng và liên tục định hình cá tính, hình ảnh, kỹ năng của bản thân gắn với bộ môn bóng đá. Do đó, chỉ cần nhắc đến tên của tiền đạo nổi tiếng này, công chúng sẽ biết đến anh như một cầu thủ hàng đầu của thế hệ.
Vậy, làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân? Đây là câu hỏi mà các bạn trẻ dễ đặt ra khi khái niệm thương hiệu cá nhân ngày một gần gũi và thể hiện mức độ hiệu quả trong xã hội hiện đại. Dưới đây là 8 bước cơ bản mà bạn có thể thực hiện trong quá trình gây dựng thương hiệu cho bản thân hoặc cho doanh nghiệp của mình.
Để có một hình ảnh thương hiệu đủ mạnh, bạn cần biết bản thân là ai. Bước này được gọi là định vị bản thân. Trong đó có thể bao gồm các yếu tố như phân tích bản thân, tìm ra ưu và nhược điểm hay mình yêu thích điều gì. Chỉ cần trả lời được rõ ràng các câu hỏi trên là bạn đã có thể phác thảo sơ bộ chân dung của chính mình, từ đó, định vị bản thân tốt hơn.
Đối với doanh nghiệp, bước định vị cũng được thực hiện tương tự. Bạn có thể mở rộng ra thêm các yếu tố như doanh nghiệp sẽ mang lại giá trị gì cho xã hội, có tiềm năng phát triển lĩnh vực nào và lý tưởng tương lai được xây dựng dựa trên nguyên tắc nào.
Sau khi đã tự phác họa bản thân, hãy xây dựng cho mình sự nhất quán, hay còn gọi là đồng bộ giữa hình ảnh và ngôn từ. Tại sao cần thực hiện bước này? Đơn giản là để hình ảnh trước công chúng và hiện thực luôn đi đôi với nhau.
Ví dụ, nếu hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội, trên website, trong lời feedback của khách hàng luôn đúng với thực tế, chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ thì thương hiệu của bạn sẽ có độ tin tưởng cao hơn trong mắt công chúng.
Để có chỗ đứng trong xã hội hoặc trên thị trường đã có quá nhiều đối thủ, hãy xác định đâu là điều khác biệt giữa bạn và những sản phẩm, dịch vụ tương tự.
Đây là bước có thể sẽ gắn bó rất lâu với hình ảnh của bạn về sau. Một khi đã chỉ ra điểm khác biệt thì khách hàng, công chúng sẽ có xu hướng ghi nhớ đến bạn thông qua điểm khác biệt đó. Vì thế, đừng quên phân tích để đưa ra yếu tố độc đáo nhất của mình.
Câu chuyện muôn thuở của thương hiệu đó là luôn cần phải được truyền thông, bao gồm cả thương hiệu cá nhân. Công chúng sẽ không thể định vị và biết đến bạn nếu không có bước truyền thông này. Truyền thông góp phần tạo dựng hình ảnh trên không gian ảo và ngoài đời, lan tỏa thương hiệu của bạn đến với càng nhiều người càng tốt.
Do đó, bước xây dựng kênh truyền thông có thể quyết định mức độ thành công cho thương hiệu cá nhân của bạn sau này. Các kênh truyền thông có thể kể đến là website, fanpage, mạng xã hội,...
Thương hiệu của bạn cần có một nhóm đối tượng mục tiêu để luôn đi đúng đường hướng đã vạch ra. Bạn không thể xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân tốt nếu thương hiệu đó không đáp ứng được những gì mà công chúng mục tiêu đòi hỏi.
Do đó, hãy tìm hiểu về khán giả mục tiêu mà bạn hướng tới. Ban đầu có thể là vạch ra một vài nhóm đối tượng dự đoán, sau đó đi sâu vào tìm hiểu thị trường, tìm hiểu các nhóm khán giả này, loại trừ dần và tìm ra được nhóm khán giả phù hợp nhất.
Khi đã có cho mình một hoặc một vài đối tượng khán giả mục tiêu, bạn hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên nhu cầu, sở thích và đặc điểm của nhóm khán giả này.
Các mối quan hệ dù ở bất kỳ lĩnh vực nào đều có tầm ảnh hưởng nhất định đến mức độ thành công của bạn. Do đó, việc kết nối với những người có tầm ảnh hưởng, đặc biệt là những người giỏi, thành thạo trong chính lĩnh vực mà bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn mang lại nhiều ưu thế hơn.
Các mối quan hệ này sẽ giúp bạn đưa ra nhiều lời khuyên hoặc sự giúp đỡ từ họ. Ngoài ra, việc thương hiệu cá nhân của bạn gắn với những tên tuổi đi trước, đã có độ nhận diện công chúng cao hoặc đã có một thương hiệu đủ vững chắc sẽ giúp bạn tiến xa hơn.
Thương hiệu cá nhân sẽ càng có sức lan tỏa và bền vững hơn nếu bạn biết cách sử dụng hình ảnh cá nhân một cách chuyên nghiệp. Đây là cách khẳng định giá trị thương hiệu cá nhân, tạo ấn tượng tốt, và từ đó, tạo ra độ lan tỏa trong công chúng.
Một trong những giá trị mà xã hội đòi hỏi từ những người có thương hiệu cá nhân tốt, đó là họ có thể mang lại lợi ích gì cho số đông.
Do đó, việc gây dựng thương hiệu cá nhân luôn luôn đi kèm tạo ra giá trị, lợi ích, nội dung có thể tạo ra tác động tích cực đến xã hội. Ví dụ, ra mắt các nội dung có ích, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm hoặc các hoạt động xã hội cũng là cách để tạo những nội dung có giá trị đến số đông.
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn có cần lưu ý điều gì không? Có một số quy tắc khi xây dựng thương hiệu cá nhân mà bạn nên ghi nhớ:
Tạm kết
Xây dựng một thương hiệu có nhân có thể nâng tầm doanh nghiệp của bạn. Bằng cách đi theo sự kết hợp của những gợi ý trong quá trình xây dựng thương hiệu như luôn độc đáo, kiên định và hướng đến số đông, bạn sẽ tăng cơ hội thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Đừng quên rằng, hiện VCCorp đang tuyển dụng rất nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn, nếu quan tâm bạn có thể tham khảo ngay tại đây.
Trả lời Huỷ