JD là gì? Cách tạo JD cho nhà tuyển dụng chuẩn nhất

Ngày đăng:
Viết bài:
Chuyên mục:

Trong quy trình tuyển dụng, JD là một phần không thể thiếu. Nếu bạn là nhà tuyển dụng hoặc đơn giản là một người đang tìm kiếm công việc chưa biết JD là gì thì bài viết này dành cho bạn.

JD là gì?

JD là từ viết tắt của “Job Description”, dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là “mô tả công việc”. Tại đây, nhà tuyển dụng nêu ra nhiệm vụ, yêu cầu cũng như quyền lợi khi đảm nhận một vị trí cụ thể. Ngoài ra, JD cần có thông tin công ty, địa chỉ và cách thức liên lạc với nhà tuyển dụng.

JD là gì?

Vai trò của JD

2.1. Vai trò của JD trong tuyển dụng đối với ứng viên

Đối với các ứng viên, vai trò của JD là gì? Đó là cơ sở để tìm hiểu về công việc giúp ứng viên cân nhắc mình có phù hợp hay không. Bên cạnh đó, bản mô tả công việc cũng giúp người tìm việc có thể chuẩn bị những kỹ năng, tài liệu để chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ và phỏng vấn.

2.2. Vai trò của JD với nhà tuyển dụng

Mặt khác, JD cũng là cơ sở để nhà tuyển dụng đối chiếu và tìm ra người đáp ứng được những yêu cầu của công việc. Nội dung của mô tả công việc giúp tìm kiếm, sàng lọc ứng viên ngay từ đầu, giúp tiết kiệm thời gian.

Không những vậy, JD tạo cơ sở để xây dựng mức lương hợp lý cho từng vị trí, thiết lập bộ máy tổ chức của doanh nghiệp, xác định các vị trí cần thiết.

Những hạn chế của JD

Do độ dài có hạn nên JD không thể mô tả toàn bộ công việc mà ứng viên sẽ phải đảm nhận khi làm việc. Bên cạnh đó, theo thời gian và sự thay đổi vận hành của doanh nghiệp, những yêu cầu thực tế có thể không khớp hoàn toàn so với những điều được để cập trong bản mô tả công việc.

Đối với những vị trí quản lý cấp cao, nội dung của bản JD cũng không thể hiện được hết công việc mà họ sẽ làm. Có thể nói, hạn chế của JD chính là không phản ánh được hết các thông tin và có nguy cơ bị lỗi thời, không bắt kịp thực tế.

Cách tạo JD cho nhà tuyển dụng

Bản mô tả công việc là bước đầu tiên trong việc đi tìm ứng viên của những người làm nhân sự. Để tìm được những người phù hợp và có thể đáp ứng yêu cầu của công việc, JD cần được chau chuốt và đầu tư.

Sau khi đã tìm hiểu JD là gì bạn sẽ thấy để có một bản JD hấp dẫn, khoa học, nhà tuyển dụng cũng cần những kỹ năng nhất định. Những người làm việc lâu năm trong ngành nhân sự cho biết, bản mô tả công việc đạt tiêu chuẩn cần phải đảm bảo được những tiêu chí về sự rõ ràng, mạch lạc, cô đọng và độc đáo.

Nếu vẫn còn chưa rõ về quy trình, cách tạo JD cho nhà tuyển dụng thì nhất định bạn không được bỏ qua những điều dưới đây:

Cách tạo jd xin việc

4.1. Thông tin cơ bản về công ty

Khi tìm kiếm một công việc, điều đầu tiên mà ứng viên quan tâm đó là thông tin của nơi mà mình sẽ ứng tuyển. Do đó, trong bản mô tả công việc bắt buộc phải có tên và địa chỉ của công ty, tổ chức để người xin việc có thể tự tìm hiểu, tăng uy tín cho công ty.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng nên bổ sung một số thông tin về lĩnh vực hoạt động chính từ đó thu hút nhiều hơn các ứng viên có chuyên môn trong lĩnh vực đó.

4.2. Chức danh công việc

Vì là bản mô tả công việc, nên trong cách tạo JD xin việc không thể thiếu chức danh mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Ở phần này, người tạo JD cần cung cấp thông tin về vị trí, chức danh, bộ phận mà ứng viên sẽ đảm nhận.

4.3. Địa điểm làm việc

Vị trí làm việc cũng là một trong những yếu tố mà ứng viên cần cân nhắc trước khi quyết định nộp hồ sơ. Lý do đơn giản là một công việc phù hợp, đãi ngộ hấp dẫn nhưng địa điểm quá xa thì chưa chắc ứng viên đó đã có thể nhận công việc nếu trúng tuyển.

Do vậy, nhà tuyển dụng cần phải thêm phần thông tin về địa điểm làm việc để ứng viên có thể cân nhắc ngay từ đầu.

4.4. Mục đích công việc

Trong bản mô tả công việc, nhà tuyển dụng cũng cần nêu lên những định mức mà nhân viên phải hoàn thành. Nhờ đó, ứng viên có thể xác định được mục tiêu và nhiệm vụ mình sẽ cần hoàn thành.

4.5. Trách nhiệm – Nhiệm vụ

Ở phần này, nhà tuyển dụng sẽ liệt kê cụ thể những công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng mà ứng viên cần đáp ứng. Những yêu cầu này cần dựa vào mục đích tổng quát và thực tế công việc.

Tại đây, ứng viên có thể tham khảo để cân nhắc với những kỹ năng của bản thân và xem xét mình có phù hợp hay không.

4.6. Yêu cần kinh nghiệm, chuyên môn

Để tuyển được ứng viên thích hợp với vị trí, trong bản mô tả công việc nên đưa ra thông tin về kinh nghiệm cũng như chuyên môn dành cho vị trí ứng tuyển.

Ví dụ: Đối với vị trí trưởng phòng Marketing, công ty cần người có kinh nghiệm thì sẽ để thông tin “kinh nghiệm >1 năm” hoặc đối với vị trí nhân viên Content thì không cần kinh nghiệm sẽ để là “ ứng viên mới ra trường hoặc ưu tiên có kinh nghiệm từ 6 tháng – 1 năm”…

4.7. Kỹ năng

Tùy vào từng vị trí và lĩnh vực, mỗi công việc sẽ yêu cầu kỹ năng riêng. Các thông tin về kỹ năng mà doanh nghiệp mong muốn là cơ sở để ứng viên chuẩn bị cũng như đảm bảo rằng mình có thể đảm nhiệm vị trí nếu trúng tuyển.

Ví dụ, đối với nhân viên văn phòng, kỹ năng cần có đó là thành thạo máy tính, nhóm ngành biên - phiên dịch hay công ty nước ngoài thì cần người thông thạo ngoại ngữ, vị trí sales cần nhân viên có kỹ năng giao tiếp, bán hàng… Ngoài ra còn có kỹ năng làm việc nhóm, lập kế hoạch, chỉnh sửa video, thiết kế,…

4.8. Quyền lợi

Bên cạnh yêu cầu công việc thì thông tin về quyền lợi là chủ đề được nhiều ứng viên quan tâm hơn cả. Nhà tuyển dụng cần cho đối phương biết mình sẽ có quyền lợi như thế nào khi làm việc, chẳng hạn như: chính sách lương, thưởng, bảo hiểm, trợ cấp, phúc lợi xã hội…

4.9. Mức lương

Mức lương sẽ được đưa ra dựa vào việc cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau như kinh nghiệm, vị trí làm việc, cấp bậc…Do đó thông thường trong cách tạo JD xin việc chuẩn sẽ không đưa ra con số cụ thể mà sẽ để một mức lương trung bình như từ 8-10 triệu + thưởng…

Lưu ý khi xây dựng JD

Một bản mô tả công việc ngắn gọn, hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên ngoài việc đáp ứng các yêu cầu ở trên, người viết JD cần lưu ý một số điều sau:

Một số lưu ý khi tạo jd xin việc

Thông tin về công việc rõ ràng: Không phải ứng viên nào cũng nắm rõ các thông tin của công việc và các thông tin liên quan, do đó nhà tuyển dụng cần phải miêu tả rõ ràng vị trí công việc giúp ứng viên dễ hình dung hơn. Ngoài ra, các chi tiết về công ty, địa chỉ làm việc, công việc cũng cần đầy đủ và chi tiết.

Mô tả trách nhiệm: Đây là một nội dung cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ giúp ứng viên hiểu rõ được công việc mình sẽ thực hiện là gì? Vai trò mình sẽ đảm nhận trong bộ máy công ty, và làm thế nào để hoàn thành công việc đó.

Sử dụng từ ngữ chính xác: Từ ngữ sử dụng trong bản mô tả công việc cần phải đúng chuyên môn và dễ hiểu. Nếu một từ dùng sai có thể dẫn đến hiểu nhầm hoặc làm giảm uy tín của tổ chức, công ty.

Sát với thực tế: Trong quá trình viết JD, bản thân nhà tuyển dụng/ban nhân sự cần phải hiểu rõ công việc đang cần tuyển từ đó mô tả đúng, tránh trường hợp nhầm lẫn hoặc không đúng thực tế.

Sử dụng đại từ phù hợp: Trong JD, nhà tuyển dụng nên xưng hô bằng những đại từ chỉ chung như “bạn”, hạn chế các từ như “anh/chị” vì có thể gây ấn tượng không tốt với ứng viên.

Mẫu JD tuyển dụng chuẩn 2022

 

JD tuyển dụng truyền thông - đối ngoại

 

 

JD tuyển dụng Copywriter

Trên đây là những chia sẻ về JD là gì cũng như cách tạo JD thu hút ứng viên. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có những thông tin bổ ích cho bản thân. Hãy tham khảo thêm nhiều công việc hấp dẫn trên Tuyển dụng Vccorp nhé!

Trả lời Huỷ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan