Cách viết sơ yếu lý lịch khi xin việc làm, lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch và các mẫu sơ yếu lý lịch sẽ được VCCorp tuyển dụng phân tích đầy đủ trong bài viết dưới đây.
Một trong các loại giấy tờ quan trọng khi đi xin việc là sơ yếu lý lịch cá nhân. Tùy công ty mà lý lịch cá nhân sẽ được nộp cùng hồ sơ xin việc hoặc nộp sau khi ứng viên trúng tuyển và nhận lời mời làm việc.
Cách viết sơ yếu lý lịch khi xin việc làm vì thế mà được nhiều ứng viên quan tâm, đặc biệt khi đây là giấy tờ bắt buộc phải có ở mọi vị trí làm việc cũng như ngành nghề.
Vậy sơ yếu lý lịch bao gồm những gì, sơ yếu lý lịch có khác với CV xin việc hay không và lưu ý quan trọng khi viết sơ yếu lý lịch sẽ có đầy đủ trong bài viết dưới đây!
Xem thêm>>> Hướng dẫn bạn cách download mẫu hồ sơ xin việc qua email
Trước khi tìm hiểu về cách viết sơ yếu lý lịch khi xin việc làm, cần phải biết sơ yếu lý lịch gồm những gì. Sơ yếu lý lịch trước hết được coi là một bản khai các thông tin cá nhân của ứng viên, người lao động. Các thông tin này được coi là bắt buộc có trong hồ sơ học tập hay xin việc của mỗi người.
Theo đó, một bộ sơ yếu lý lịch đầy đủ sẽ bao gồm:
Trên đây là các thông tin cần có trong một hồ sơ sơ yếu lý lịch khi đi xin việc làm. Dựa vào các thông tin này, ứng viên hoặc người lao động có thể biết được cách viết sơ yếu lý lịch khi xin việc làm.
Một trong các loại giấy tờ quan trọng không kém dễ bị nhầm với sơ yếu lý lịch đó là CV - hồ sơ xin việc. Vậy sơ yếu lý lịch khác CV như thế nào?
Khác nhau lớn nhất nằm ở mục đích và nội dung của CV. Mục đích của CV - hồ sơ xin việc là tập trung vào thể hiện bản thân ở trình độ chuyên môn, các kỹ năng cứng, kỹ năm mềm, kinh nghiệm làm việc và đôi khi là cả thành tích đạt được trong quá trình làm việc đó. Trong khi sơ yếu lý lịch lại khai thác các thông tin cá nhân cụ thể hơn như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, gia đình,...
Do mục đích khác nhau nên nội dung của CV và sơ yếu lý lịch cũng có sự khác biệt lớn. Và thông thường, CV là thông tin tiếp xúc với nhà tuyển dụng đầu tiên, trước sơ yếu lý lịch - thường được nộp khi đi phỏng vấn hoặc khi ứng viên đã nhận lời làm việc. CV có thể nộp bản mềm qua email nhưng sơ yếu lý lịch bắt buộc phải nộp bản cứng, để nhân sự lưu hồ sơ thông tin về ứng viên khi cần.
Vậy cách viết sơ yếu lý lịch xin việc làm là gì và làm sao để có một bộ sơ yếu lý lịch không có sai sót?
Thông thường, sơ yếu lý lịch sẽ bán theo bộ và viết tay. Các thông tin cần được liệt kê theo quy ước chuẩn.
Phần họ tên cần viết in hoa các chữ cái, toàn bộ thông tin phải trùng khớp với các loại giấy tờ như căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khám chữa bệnh,...
Thông tin về hộ khẩu đăng ký thường trú cần ghi cụ thể từ số nhà, thôn, xóm cho đến cấp tỉnh, thành phố. Tương tự với phần nơi ở hiện tại cũng phải khai chi tiết đến cấp độ số nhà, quận, huyện,...
Các thông tin khác điền đúng theo giấy tờ như bằng cấp ngoại ngữ, tin học (nếu có). Thành phần gia đình cũng cần khai theo giấy tờ cá nhân của các thành viên trong nhà. Ngoài ra, các thông tin liên quan đến kết nạp Đảng hay Đoàn chiếu theo sổ Đoàn hoặc sổ Đảng để đúng và đồng nhất thông tin.
Mọi thông tin không có khác ứng viên hoặc người lao động đều có thể bỏ qua hoặc ghi không có vào phần khai thông tin.
Khi viết sơ yếu lý lịch cần phải lưu ý một số điều.
Về mặt hình thức, sơ yếu lý lịch cần thống nhất màu mực khai thông tin ở mọi phần, trình bày sạch đẹp, không gạch hay tẩy xóa, ghi đè thông tin.
Về nội dung, thông tin đảm bảo đầy đủ, khai đúng sự thật kèm theo xác nhận của địa phương.
Sơ yếu lý lịch 2c là mẫu sơ yếu lý lịch dành cho cán bộ, công chức. Bạn có thể tham khảo mẫu sơ yếu lý lịch như dưới đây.
Nếu muốn soạn thảo sơ yếu lý lịch trên máy tính, bạn có thể tham khảo mẫu sơ yếu bằng tiếng Việt dưới đây. Tuy nhiên, phần lớn sơ yếu lý lịch tiếng Việt hiện nay sẽ được bán tại các cửa hàng văn phòng phẩm với hình thức đẹp, bạn có thể lựa chọn viết tay với bộ sơ yếu lý lịch bán sẵn này.
Trả lời Huỷ